Ngồi tù 10 tháng vì bị AI xác định 'gần giống' kẻ giết người

Alexander Tsvetkov - một nhà thủy văn học tại Viện Thủy sinh học nội địa, thuộc Viện Khoa học Nga, bị bắt vào tháng 2 sau khi AI xác định khuôn mặt ông giống 55% với phác họa của nhân chứng về kẻ giết người 20 năm trước.

Đến ngày 11/12, sau 10 tháng bị tạm giam, ông Alexander Tsvetkov được một tòa án ở Moscow tuyên trả tự do. Đây là kết quả sau nhiều nỗ lực của các nhà hoạt động xã hội và phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Ngày 4/12, trường hợp của ông Tsvetkov đã được nêu ra tại cuộc gặp của Tổng thống Vladimir Putin với các thành viên Hội đồng Nhân quyền. Tổng thống cho biết, trí tuệ nhân tạo đang hoạt động rất hiệu quả trong nhiều lĩnh vực song việc buộc tội một ai đó cần đủ chứng cứ, phù hợp, tránh bất cứ nhầm lẫn đáng tiếc nào.

Ông Tsvetkov, bị buộc tội theo khoản 2 điều 105 của Bộ luật Hình sự Nga (giết hai người trở lên). Hiện ông đã được tạm tha nhưng các cáo buộc của ông chưa được bãi bỏ nên vẫn phải chịu một số quản chế nhất định.

Ông Alexander Tsvetko. Ảnh: ODD
Ông Alexander Tsvetko. Ảnh: ODD

Ông Tsvetkov, bị bắt tại sân bay Domodedovo ở Moscow sau chuyến công tác tới Krasnoyarsk hồi tháng 2. Nguyên nhân do AI nhận thấy mặt ông Tsvetkov giống tới 55% với phác họa của nghi phạm do nhân chứng cung cấp trong vụ sát hại dã man 4 người ở Moscow từ năm 2002.

Viện nghiên cứu nơi ông Tsvetkov làm việc đã xác nhận ông đang đi công tác ở vùng Vologda và Kostroma (cách hiện trường khoảng 500 km) khi vụ giết người xảy ra, các đồng nghiệp cũng làm chứng ông Tsvetkov làm việc cả ngày cùng họ vào ngày án mạng xảy ra nhưng không được cảnh sát công nhận. Ông Tsvetkov không nhận tội.

Ông Alexander Tsvetkov bị tình nghi là thủ phạm của vụ giết người xảy ra ngày 2/8/2002.

Một trong hai nghi phạm đã nhận tội, và cho lời khai nhiều mâu thuẫn khi làm chứng xác nhận kẻ còn lại là ông Tsvetkov. Kẻ này khai đồng phạm là một gã vô gia cư như anh ta ở Moscow, uống rượu, hút nhiều thuốc, có hình xăm chiếc nhẫn trên ngón tay và hoa văn Celtic trên tay trái.

Song thực tế ông Tsvetkov chưa bao giờ vô gia cư, không uống rượu và do các vấn đề bẩm sinh về phổi nên chưa từng hút thuốc trong đời. Và ông Tsvetkov cũng chưa từng xăm hình.

Thứ Năm, 14/12/2023 15:23
31 👨 362
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ