Nhà đầu tư lo Amazon khó theo kịp Microsoft, Google trong cuộc đua AI

Trước sự phát triển nhanh chóng của thị trường chatbot AI hỗ trợ ngôn ngữ tự nhiên, cả thế giới công nghệ dường như đang đứng ngồi không yên. Chứng kiến chiến thắng bước đầu vang dội của Microsoft và OpenAI, không ai muốn trở thành kẻ chậm chân. Google bước vào thị trường với chatbot Bard, Baidu hứa hẹn hoàn tất thử nghiệm và ra mắt chính thức chatbot Ernie Bot trong thắng ba. Thậm chí một công ty chuyên về thương mại điện tử như Alibaba cũng đánh tiếng sẽ sớm ra mắt một mô hình chatbot AI hoàn toàn mới trong năm nay.

Lúc này, mọi ánh mắt lại đổ dồn về những tên tuổi lớn còn lại trong ngành. Đây là các công ty hoàn toàn sở hữu đầy đủ tiềm lực để trở thành một thế lực trên thị trường AI, nhưng cho đến nay vẫn tương đối “im hơi lặng tiếng”. Điển hình như trường hợp của Amazon.

Nhà đầu tư lo Amazon khó theo kịp Microsoft, Google trong cuộc đua AI

Giám đốc điều hành Amazon, Andy Jassy, trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Financial Times, đã lần đầu tiên đưa ra nhận xét về những nỗ lực của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo sáng tạo. Jassy thừa nhận tiềm năng của các mô hình AI tổng quát như ChatGPT là thực sự lớn, và nhấn mạnh rằng Amazon, cũng giống như các ông lớn công nghệ khác, đã và đang đầu tư phát triển các mô hình AI tổng quát lớn từ lâu. Nhưng theo thời gian, đã có những khoảng cách đáng kể giữa các công ty, dù tiềm năng ban đầu mà họ sở hữu là gần như tương đương.

“Tôi nghĩ tương lai của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo thật thú vị. Những gì có thể xảy ra với AI tổng quát là một phần những gì bạn đang thấy với các mô hình như ChatGPT. Hầu hết các công ty lớn, sở hữu đủ tiềm lực tài chính và trình độ kỹ thuật sâu sắc như của chúng tôi, đã tự mình làm việc trên các mô hình AI quy mô khổng lồ, sáng tạo này trong một thời gian dài”.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như không có cùng quan điểm với Andy Jassy. Họ thất vọng với sự im lặng hiện tại của Amazon, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng công ty có thể bị tụt lại trong cuộc đua AI so với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Microsoft và Google.

Matt McIlwain, Giám đốc điều hành Madrona Venture Group, nói với Financial Times: "Microsoft rõ ràng đang dẫn đầu và đã giành được nhiều niềm tin từ thị trường. Amazon phải nhận thức được xu hướng lớn đang diễn ra đối với các ứng dụng thông minh và sáng tạo dựa trên AI. Amazon cần phải nhanh chóng đưa ra chiến lược của riêng họ". Madrona Venture Group là nhà đầu tư lớn và sớm đã hợp tác chặt chẽ với Amazon trong hơn hai thập kỷ.

Trong khi đó, CEO Andy Jassy nói rằng Amazon đang theo đuổi các cơ hội hợp tác với các công ty nhỏ hơn để phát triển lĩnh vực kinh doanh này, nhưng không tiết lộ thêm thông tin chi tiết. Cho đến nay, dấu ấn lớn nhất của Amazon trong lĩnh vực AI có lẽ chỉ là trợ lý ảo Alexa. David Limp, Phó chủ tịch cấp cao về Thiết bị và Dịch vụ của Amazon, tiết lộ công ty của ông đang tập trung cải thiện Alexa bằng cách nâng cao khả năng đàm thoại dựa trên ngôn ngữ tự nhiên của nó, tương tự như ChatGPT. Khả năng đàm thoại của Alexa hiện vẫn còn tương đối thụ động và gần như chỉ có thể trả lời các câu hỏi cụ thể.

Tuy nhiên theo Limp, mặc dù ChatGPT thể hiện mình là một "đối thủ cạnh tranh lành mạnh" với Alexa, nhưng nó thiếu cá tính, trí nhớ và kiến ​​thức độc đáo như của Alexa về các sự kiện hiện tại. Chẳng hạn, trong khi Alexa có thể cung cấp thông tin về World Cup 2022, bao gồm cả việc ai đã ghi bàn thắng nào trong trận đấu nào, thì ChatGPT hiện không thể.

Chủ Nhật, 19/02/2023 08:05
51 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ