Người dùng iPhone chưa phải lo bảo mật

Hàng trăm nghìn người dùng iPhone sẽ chưa phải mất ăn mất ngủ về chuyện bảo mật cho con dế đắt đỏ này, ít nhất là trong tương lai gần.

"Có thể người ta sẽ tìm thấy nhiều lỗ hổng, cũng có thể hacker sẽ khai thác những lỗ hổng zero-day, tuy nhiên, khả năng mà những nguy cơ này gây ảnh hưởng trên diện rộng là rất thấp", chuyên gia Eric Chien của Symantec nhận định.

Trên thực tế, việc Apple quyết định giữ kín như bưng cấu tạo, thiết kế của iPhone trong suốt quá trình phát triển tuy gây khó khăn cho các hãng phần mềm trong việc xây dựng ứng dụng tương thích, nhưng nó lại tăng cường tính an toàn và giảm thiểu rủi ro cho người dùng.

Nói một cách hình tượng, thì người dùng đã được "cất trong một môi trường hộp kín, ngăn chặn tất cả các mã độc tiếp cận hệ thống". Bên cạnh đó, iPhone còn có hệ thống nâng cấp tự động, cho phép download và cài đặt các bản vá lỗi rất nhanh.

Tuy nhiên, không phải chuyên gia nào cũng tỏ ra lạc quan như Eric Chien. Nhiều người không hề giấu giếm sự hoài nghi của mình về khả năng "phòng thủ trước hacker" của iPhone, mà Todd Thiemann của Trend Micro là một thí dụ.

Khó mà lạc quan

"Tại thời điểm này thì đúng là iPhone phải đối mặt với ít nguy cơ hơn những mẫu smartphone đối thủ, nhưng triển vọng lâu dài thì không được như vậy.

Nên nhớ rằng trong giới hacker đang diễn ra một cuộc đua xem ai bẻ khóa iPhone đầu tiên. Sự nổi tiếng của iPhone giống như một sự khiêu khích và thách thức giới hacker vậy
".

Để cạnh tranh được với những mẫu smartphone đa năng, đa ứng dụng hiện hành trên thị trường, Apple bắt buộc phải "mở cửa iPhone", tức là cho phép các hãng thứ ba tiếp cận với con dế này để phát triển ra ứng dụng tương thích.

Nhưng việc làm đó cũng đồng nghĩa với việc "tung hê" tất cả ra trước bàn dân thiên hạ, và hacker muốn tấn công cũng không phải là chuyện khó khăn.

"Yếu tố then chốt lúc này là Apple sẽ mở cửa iPhone đến mức nào", ông Thiemann nhận định. "Tất nhiên smartphone tiềm ẩn nguy cơ lớn hơn điện thoại thông thường, nhưng xu hướng chung là người dùng ngày càng ưa chuộng những con dế thông minh".

Nếu iPhone cất cánh và giành được thị phần đáng kể - đúng như mong muốn của Apple, thì tất yếu sẽ kéo theo một làn sóng hacker muốn kiếm chác từ đây. Chúng sẽ đẻ ra vô số các malware tấn công và khai thác con dế này.

Trọng Cầm

Thứ Năm, 12/07/2007 08:41
31 👨 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp