Người đăng ký từ 4 sim sắp bị kiểm tra để đảm bảo sim được chính chủ sử dụng

Bộ Thông tin và Truyền thông gửi thông báo tới nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam yêu cầu trong tháng tới phải rà soát những người đứng tên từ bốn sim trở lên để đảm bảo sim được chính chủ sử dụng.

Cụ thể, từ nay đến trước 15/4, các nhà mạng phải tiến hành kiểm tra những khách hàng cá nhân và tổ chức có giấy tờ đăng ký từ 4 đến 9 sim nhằm bảo đảm thông tin đầy đủ, chính xác theo quy định và xác thực họ có đang sử dụng thuê bao đã đăng ký không. Nếu số thuê bao khách hàng đứng tên được sử dụng cho hành vi vi phạm pháp luật, họ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Người dùng sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp số thuê bao mình đứng tên được sử dụng cho hành vi vi phạm pháp luật.

Dùng nhiều sim

Vào tháng 5/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng kiểm tra những cá nhân, tổ chức đăng ký 10 sim trở lên và đã xử lý 8,6 triệu thuê bao vi phạm.

Theo quy định về thuê bao di động, với mỗi nhà mạng, người dùng có thể đăng ký ba sim bằng việc cung cấp giấy tờ và thông tin cá nhân. Với số thuê bao thứ tư trở lên, người dùng phải thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu. Việc kiểm tra, giám sát, bảo đảm số thuê bao đó được sử dụng theo đúng quy định thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông di động.

Bên cạnh việc xác minh người đứng tên nhiều sim, doanh nghiệp còn phải hoàn thành xử lý toàn bộ sim được kích hoạt và nhập sẵn thông tin thuê bao. Trước đây, các đại lý lợi dụng lỗ hổng trong đăng ký thuê bao, dùng chung thông tin của một người cho nhiều thuê bao khác nhau. Mặc dù, từ tháng 9 năm ngoái, kênh đại lý đã bị dừng hoạt động nhưng vẫn còn một số sim "tồn kênh". Bộ yêu cầu, trước 15/4, sim tồn kênh nếu đang bị khóa một chiều, có dấu hiệu kích hoạt sẵn, phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao.

Từ giữa tháng sau, nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được kích hoạt sẵn, mua, bán, lưu thông, của doanh nghiệp viễn thông di động nào thì doanh nghiệp đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Thứ Bảy, 16/03/2024 10:32
31 👨 386
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ