Nghi ngờ SoundCloud đóng cửa, nhiều người yêu nhạc bàng hoàng

SoundCloud là ứng dụng chia sẻ nhạc phổ biến, giống với YouTube phiên bản audio. Hôm qua, sự kiện gây chấn động được tiết lộ khi SoundCloud đã sa thải 40% nhân viên của họ vào tuần trước. Theo nguồn tin thì người sáng lập Alex Ljung và Eric Wahlforss thừa nhận rằng hành động này sẽ chỉ giúp công ty đủ tiền để hoạt động tới quý 4 (nghĩa là còn 80 ngày nữa). Đơn vị PR của SoundCloud thừa nhận rằng “Chúng tôi còn đủ vốn tới quý 4”, dù nói rằng họ vẫn đang thương thuyết với các nhà đầu tư tiềm năng.

Nếu SoundCloud đóng cửa, có nghĩa rằng chúng ta mất đi một phương tiện để nghe nhạc bởi còn rất nhiều dịch vụ khác. Nhưng SoundCloud còn lưu trữ nhạc, nên nếu nó biến mất thì điều này cũng có nghĩa là hàng trăm ngàn giờ audio - gồm âm nhạc, podcast, radio show… được lưu trên SoundCloud cũng sẽ biến mất. Ngoài ra, SoundCloud là cái nôi của cộng đồng âm nhạc và thể loại nhạc của chính nó, một nhánh của hiphop rất gần với website mà mọi người vẫn gọi là SoundCloud rap.

Đây là nền tảng nghe nhạc được nhiều người dùng bởi rất ít quy định về việc tham gia, tải nhạc, chia sẻ và bình luận… so với các dịch vụ nhạc khác. Tuy vậy, SoundCloud hầu như chưa từng tìm ra cách để thu tiền từ người dùng. Sau 10 năm và thu được hơn $200 triệu, SoundCloud đã không thể tiếp tục tồn tại với tư cách “YouTube của âm nhạc”.

Với người tạo sản phẩm, SoundCloud cung cấp gói hosting từ miễn phí (tối đa 3 giờ audio) tới $15/tháng (không giới hạn). Với người nghe thì có gói SoundCloud Go, $5 hoặc $10 để loại bỏ quảng cáo. Tuy vậy so với dịch vụ của Spotify và Apple, SoundCloud thiếu các mục phân loại để người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn.

Các gói của SoundCloud tỏ ra kém hấp dẫn
Các gói của SoundCloud tỏ ra kém hấp dẫn

So sánh với Bandcamp, nơi nghệ sĩ có thể tải nhạc lên miễn phí hay các trang streaming như Twitch, cả hai đều cho người dùng lựa chọn trả tiền trực tiếp cho nghệ sĩ, dù là cho từng bản MP3 tải về hay theo gói. Đổi lại, chính dịch vụ đó sẽ nhận một khoản chia.

Thế nhưng với SoundCloud, người dùng sẽ phải bỏ ra một khoản tiền mà không biết mình sẽ mua về được cái gì, và cũng chỉ hy vọng nghệ sĩ mình thích sẽ nhận được tiền từ quảng cáo hay phí Subscription.

Bài học từ cuộc khủng hoảng của SoundCloud không chỉ là ngành kinh doanh sáng tạo rất khó tồn tại trực tuyến hay công ty không đủ nhanh nhạy để tìm ra cách tạo doanh thu duy trì hoạt động. Nó còn là viễn cảnh khi chúng ta chuyển mọi thứ lên mạng, xuất bản, lưu trữ sản phẩm trên host và đón lấy rủi ro mất tất cả. Chuyện của SoundCloud khó mà khiến ta không nhớ tới Vine, ứng dụng chia sẻ video đình đám một thời đã bị sập năm ngoái: Thế giới mạng không chỉ mất đi một không gian chia sẻ, mà tất cả các video trên đó đều biến mất mãi mãi.

Dù SoundCloud vẫn có thể được cứu bằng cách được công ty lớn mua lại, hay vay thêm tiền, nhận đầu tư. Chance The Rapper tweet rằng “Tôi đang làm việc với SoundCloud”, hy vọng anh ta có thể cứu vãn được tình hình. Nhưng người chủ mới có thể cứu được SoundCloud chứ chưa chắc đã bảo đảm an toàn cho những nội dung đã được đưa lên đó.

SoundCloud là một trong những ứng dụng nhạc phổ biến
SoundCloud là một trong những ứng dụng nhạc phổ biến

Tin tức về nguy cơ SoundCloud ra đi đã khiến nhiều nghệ sĩ và người yêu nhạc truyền tai nhau sao lưu lại sản phẩm của mình. Theo Jason Scott của Internet Archive, dữ liệu audio trên SoundCloud phải tính bằng petabyte - một triệu GB - và có giá trị từ $1.5 tới $2 triệu để host.

Đã gần 3 năm kể từ khi SoundCloud cập nhật số liệu người dùng, dù vậy công ty nói rằng vẫn thu hút 175 triệu người lắng nghe mỗi tháng. Một số nhà phân tích cho rằng con số này chỉ là 70 triệu.

Thứ Bảy, 15/07/2017 10:04
31 👨 343
0 Bình luận
Sắp xếp theo