Nga phạt Google 1,2 triệu USD vì phát tán thông tin không đáng tin cậy, phỉ báng quân đội Nga

Roskomnadzor, cơ quan giám sát viễn thông của Nga, vừa quyết định phạt Google 68 triệu rúp (khoảng 1,2 triệu (USD) vì đã giúp phát tán các thông tin không đáng tin cậy về cuộc chiến ở Ukraine. Bên cạnh đó, phía Nga còn không xóa các thông tin đó khỏi nền tảng của mình theo yêu cầu của Nga.

Cơ quan quản lý viễn thông Nga cho biết nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube của Google góp phần có chủ đích vào việc phát tán không tin không chính xác về cuộc chiến của nga ở Ukraine. Những thông tin này được cho là bôi nhọ quân đội Nga.

Theo số liệu của Roskomnadzor, hiện YouTube đang lưu trữ hơn 7.000 video quảng bá những gì mà cơ quan này coi là bất hợp pháp bao gồm cả những video quảng bá quan điểm cực đoan, thờ ơ với cuộc sống và sức khỏe của trẻ vị thành niên và kêu gọi khủng bố.

Nga phạt Google 1,2 triệu USD vì phát tán thông tin không đáng tin cậy, phỉ báng quân đội

Roskomnadzor cho biết: "Google LLC và các nguồn thông tin của họ đã nhiều lần bị quy trách nhiệm hành chính do vi phạm pháp luật Nga về việc không xóa thông tin bị cấm. Do vậy, Google LLC đã bị phạt tổng cộng 68 triệu rúp".

Hiện tại, Google còn có nguy cơ bị phạt dựa trên doanh thu, lên tới 10% doanh thu hàng năm ở Nga vì liên tục không hạn chế quyền truy cập vào các tài liệu chứa thông tin bị cấm ở Nga.

Theo lệnh của Tòa án Tagansky ở Moscow, các thừa phát lại của Nga đã thu giữ được 7,22 tỷ rúp (tương đương 133 triệu USD) từ tài khoản Google hồi tháng 5 vì liên tục từ chối xóa nội dung bị cấm tại Nga.

Theo Interfax, công ty con của Google tại Nga đã đệ đơn phá sản vào ngày 16/6 sau khi các tài khoản của nó bị đóng băng. Tòa án Trọng tài Moscow đã tiếp nhận đơn.

Mặc dù Google đã dừng hoạt động tại Nga nhưng người dân Nga vẫn có thể truy cập các dịch vụ miễn phí bao gồm Google Search, YouTube, Gmail, Maps và Google Play.

Hồi tháng 3, Roskomnadzor cũng đã cấm dịch vụ tổng hợp tin tức Google News của Alphabet và chặn quyền truy cập vào tên miền news.google.com của nó cùng cung cấp quyền truy cập vào thông tin không đáng tin cậy về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ban hành luật mới quy định việc phát tán tin giả cố ý về cuộc chiến của Nga ở Ukraine là bất hợp pháp và đưa ra án phạt lên tới 15 năm.

Cũng trong tháng đó, cơ quan quản lý viễn thông Nga yêu cầu Google ngừng các chiến dịch quảng cáo lan truyền thông tin sai lệch liên quan đến cuộc chiến Nga - Ukraine trên các video YouTube.

Đáp lại phía Nga, Google đã hành động chống lại các chiến dịch thông tin sai lệch về cuộc chiến Nga - Ukraine bằng cách chặn cách kênh YouTube của Russia Today (RT) và Sputnik ở châu Âu theo yêu cầu của Liên minh châu Âu.

Sa đó, Roskomnadzor đã phản đối quyết định của YouTube, yêu cầu gỡ bỏ ngay lập tức các hạn chế với tài khoản chính thức của các kênh truyền thông Nga, bao gồm Sputnik và RT trên khắp châu Âu.

Thứ Bảy, 25/06/2022 09:51
51 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ