Automattic công bố Newspack - nền tảng xuất bản tin tức thế hệ tiếp theo được hỗ trợ bởi Google

Công ty mẹ của WordPress.com là Automattic đã chính thức công bố một nền tảng xuất bản mới cho các trang web tin tức, được thiết kế để giúp các ấn phẩm vừa và nhỏ có thể tạo ra được nhiều doanh thu hơn.

Sáng kiến này được gọi là Newspack by WordPress.com và dự định sẽ được ra mắt với sự hợp tác của News Revenue Hub và Spirited Media. Điều thú vị là Newspack đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ một số tên tuổi có tiếng tăm, bao gồm cả Google, thông qua sáng kiến Google News ra mắt vào tháng 3 năm ngoái. Newspack đã kêu gọi được gói tài trợ lên đến 2.4 triệu đô la từ các nhà đầu tư có liên quan, trong đó quá nửa số tiền tài trợ này là từ Google, đủ để thấy gã khổng lồ nước Mỹ dành nhiều sự quan tâm thế nào cho Newspack. Ngoài ra, các nhà tài trợ khác bao gồm Viện Báo chí Lenfest (400.000 đô la), ConsenSys (350.000 đô la) và Quỹ John S. and James L. Knight (250.000 đô la). Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho dự án Newspack trong năm đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Google

WordPress hiện đang là nền tảng web được cho là chiếm khoảng 30% số lượng website hiện nay. Mặc dù con số này bao gồm cả các phần mềm viết blog nguồn mở không được lưu trữ có sẵn thông qua WordPress.org và nền tảng WordPress.com được lưu trữ vì lợi nhuận.

WordPress, dưới nhiều hình thức khác nhau đã được sử dụng bởi nhiều ấn phẩm lớn, ngoài hàng triệu trang web được điều hành bởi các cá nhân và nhà xuất bản địa phương, nhưng với Newspack, Automattic được cho là đang nhắm mục tiêu đến các “đại lý” tin tức nhỏ hơn, có thể cạnh tranh được với sự phức tạp của các lựa chọn, phát triển, bảo trì công nghệ, cũng như lưu trữ và bảo mật, đồng thời tạo ra một doanh nghiệp vững chắc và bền vững.

“Các tổ chức, nền tảng tin tức địa phương đang đấu tranh để tìm ra các mô hình bền vững cho lĩnh vực của mình: Báo chí, và chúng tôi kết hợp với các nhà lãnh đạo trong ngành để mang đến những công nghệ, xuất bản và chuyên môn kinh doanh trong một nền tảng duy nhất có thể được chia sẻ bởi các tổ chức tin tức trên toàn cầu”, chủ tịch của WordPress.com Kinsey Wilson chia sẻ.

Newspack

Bản thân nền tảng Newspack vẫn còn đang trong chế độ thử nghiệm và không chắc chắn về thời điểm được đưa vào sử dụng chính thức (ngay cả khi là một sản phẩm thử nghiệm beta) ít nhất là cho đến tháng 7 năm 2019. Sau khoảng thời gian này, theo dự kiến, Newspack sẽ được sử dụng thử nghiệm bởi khoảng vài chục trang web. Automattic cho biết họ sẽ ưu tiên các tờ báo đã chứng minh được những thành công về mặt biên tập và tài chính trước đây trên thị trường của mình, tuy nhiên các công ty khởi nghiệp mới cũng sẽ được xem xét nếu họ có kế hoạch ra mắt hợp lý, khả thi.

Một điều đáng chú ý khác ở đây là Automattic đã cung cấp dịch vụ VIP cao cấp. Đây là một dịch vụ cấp doanh nghiệp, được tối ưu hóa cho bảo mật và khả năng mở rộng, đồng thời nhắm vào các trang web lớn và có thể chịu được mức chi phí lên tới hàng chục nghìn đô la mỗi tháng.

Thông tin chính xác và chi tiết về những gì mà nền tảng Newspack sẽ cung cấp vẫn còn rất ít, nhưng Automattic cho biết họ sẽ tích hợp với các tập quán kinh doanh và biên tập tốt nhất trong ngành công nghiệp xuất bản.

Giai đoạn phát triển của Newspack sẽ kéo dài cho đến tháng 1 năm 2020. Tại thời điểm đó, dự kiến Newspack sẽ được sử dụng bởi khoảng 60 trang tin tức. Giai đoạn prelaunch sẽ được vận hành hoàn toàn bởi Automattic và các nhà tài trợ của họ, sau khoảng thời gian đó, các ấn phẩm có thể phải chi trả đâu đó trong khoảng từ 1.000 đến 2.000 đô la mỗi tháng.

"Hy vọng của chúng tôi khi cho ra mắt Newspack là mang đến cho các ấn phẩm một nền tảng mới, nơi họ có thể tiếp tục tập trung vào những gì họ đang triển khai hiệu quả nhất. Trong khi đó, chúng tôi sẽ tập trung vào việc cung cấp công nghệ và hỗ trợ ở đẳng cấp thế giới đối với các hoạt động biên tập và kinh doanh của họ”, biên tập viên chính của Automattic, Mark Armstrong chia sẻ thêm.

Xem thêm:

Thứ Hai, 28/01/2019 16:13
52 👨 75
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ