Cậu bé 9 tuổi giành giải nhất cuộc thi thiết kế WC dùng trên mặt trăng của NASA

Zyson Kang Zy Shun, 9 tuổi, đã vượt qua gần 900 đối thủ khác trên toàn cầu đẻ giành giải nhất cuộc thi thiết kế WC dùng trên mặt trăng của NASA.

Trong cuộc thi của mình, NASA muốn các ứng viên đưa ra giải pháp nhỏ gọn, có thể sử dụng được cả ở môi trường vi trọng lực lẫn phi trọng lực. Đây là một phần trong kế hoạch đưa người lên mặt trăng lẫn nữa của NASA.

Cậu bé 9 tuổi giành giải nhất cuộc thi thiết kế WC dùng trên mặt trăng của NASA
Cậu bé 9 tuổi giành giải nhất cuộc thi thiết kế WC dùng trên mặt trăng của NASA

Cuộc thi được chia làm nhiều hạng mục cho những lứa tuổi khác nhau và cậu bé Zyson dành chiến thắng ở hạng mục dành cho trẻ em. Zyson, 9 tuổi, đã vượt qua 897 bài thi của các trẻ em khác trên toàn thế giới.

Giải pháp của cậu bé người Malaysia này hoàn toàn không sử dụng các yếu tố cơ học, không dùng điện hay pin. Nhờ vậy, nó có thể vận hành ổn định và thuận tiện.

Toàn bộ hệ thống của Zyson được thiết kế để tích hợp vừa vặn vào bộ đồ của các phi hành gia. Cậu bé đã trình bày sáng chế của mình trước các giám khảo tại NASA vào ngày 28/10 vừa rồi qua ứng dụng gọi video.

"Nó hoạt động bằng động năng cơ học thủ công nhằm tạo ra lực hút chân không để kết tinh nước tiểu và phân sau đó thải bỏ an toàn. Khi phi hành gia di chuyển chân, nước tiểu sẽ chảy vào thùng chứa bên trong chiếc giày. Do không có bất cứ linh kiện điện tử nào nên hệ thống này giảm thiểu khả năng hỏng hóc trong vũ trụ", Zyson chia sẻ.

Để đạt được thành tựu này, Zyson đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu. Cậu bé không ngừng suy nghĩ về thiết kế của mình và cũng đã có nhiều thử nghiệm thất bại.

Xin chúc mừng Zyson, hy vọng rằng trong tương lai em sẽ có thêm nhiều sáng kiến hữu ích.


Trong hơn 2 thập kỷ qua, nhân loại đã gửi lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) 240 phi hành gia. Tuy nhiên, kể từ tháng 12/1972, loài người chưa từng đặt chân trở lại mặt trăng.

Gần đây, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã lên kế hoạch đưa các phi hành gia của mình trở lại Mặt Trăng vào năm 2024. Để làm được điều này, NASA cần có một số giải pháp cho những nhu cầu thiết yếu của phi hành gia như ăn uống và vệ sinh.

Hiện tại, NASA đang tổ chức một cuộc thi với quy mô toàn cầu nhằm tìm ra một thiết kế WC nhỏ gọn, có thể sử dụng được trong môi trường vi trọng lực và trọng lực của Mặt Trăng. Bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có giải pháp WC phù hợp để trang bị cho tàu đổ bộ mặt trăng Artemis đều có thể gửi ý tưởng của mình cho NASA.

NASA đang cần một giải pháp nhỏ gọn, hiệu quả hơn so với WC hiện tại trên trạm ISS
NASA đang cần một giải pháp nhỏ gọn, hiệu quả hơn so với WC hiện tại trên trạm ISS

Đương nhiên từ lâu nay trên trạm vũ trụ quốc tế ISS có WC phục vụ cho các phi hành gia. Nhưng thiết kế WC hiện tại khá phức tạp, cồng kềnh và chỉ áp dụng cho môi trường không trọng lực. Mặt Trăng có trọng lực nhưng nhỏ hơn Trái Đất nên NASA cần một giải pháp khác.

"Chúng tôi đang tìm kiếm một thiết kế WC nhỏ hơn và hiệu quả hơn", NASA giải thích. "Chúng tôi muốn thiết bị này có thể hoạt động được trong môi trường vi trọng lực và trọng lực mặt trăng".

"Khi các phi hành gia trở lại cabin của tàu vũ trụ và cởi bỏ bộ đồ đặc biệt, họ sẽ cần có một nhà vệ sinh với tất cả chức năng như ở Trái Đất", NASA chia sẻ thêm. "Trở lại mặt trăng vào năm 2024 là một mục tiêu đầy tham vọng và chúng tôi đang cố gắng thu nhỏ, sắp xếp hợp lý thiết kế WC hiện tại. Nhưng chúng tôi cũng muốn tiếp nhận ý tưởng từ mọi người trên khắp thế giới bởi họ sẽ tiếp cận vấn đề với một tư duy khác hẳn so với kỹ thuật hàng không vũ trụ truyền thống. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được những cách tiếp cận hoàn toàn mới và khác biệt cho vấn đề thu gom và xử lý chất thải của con người".

Ba giải pháp tốt nhất sẽ chia nhau tổng phần thưởng là 35.000 USD (tương đương 814 triệu đồng).

Thứ Sáu, 06/11/2020 15:26
51 👨 466
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ