Máy ảnh cháy rụi sau khi chụp vụ phóng tên lửa của NASA

Sau khi Elon Musk công bố thế hệ 2 của tên lửa Starship vào hồi tháng 2, nhiều người đã nhắc lại sự cố hi hữu của Bill Ingalls, nhiếp ảnh gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vào 4 năm trước khi chụp ảnh cho một đợt phóng tên lửa của SpaceX.

Cụ thể, vào tháng 5/2018, SpaceX thực hiện vụ phóng tên lửa Falcon 9 từ Căn cứ Không quân Vandenberg tại California (Mỹ). Khi đó, Ingalls đã đến tận nơi để chụp ảnh và đặt thiết bị của mình là chiếc máy ảnh Canon trị giá 3.500 USD cách bệ phóng Space Launch Complex 4E khoảng 402m. Với khoảng cách xa như vậy nhưng thiết bị của Ingalls vẫn bị thiêu rụi do sức nóng từ tên lửa. Đây là sự cố lần đầu xảy ra trong 30 năm làm việc của Ingalls.

Khi chụp hình phóng tên lửa Falcon 9, chiếc máy ảnh của Ingalls bị thiêu rụi.  Ảnh: NASA.
Khi chụp hình phóng tên lửa Falcon 9, chiếc máy ảnh của Ingalls bị thiêu rụi. Ảnh: NASA.

Theo Space, hôm đó có 6 máy ảnh dùng để ghi lại quá trình phóng tên lửa Falcon 9. Trong vụ phóng này, Falcon 9 chứa 2 vệ tinh GRACE-FO của NASA và 5 vệ tinh Iridium Next cho mục đích thương mại. Nhưng chỉ có thiết bị của Ingalls bị thiêu rụi do ngọn lửa từ bệ phóng, trong khi đó 5 thiết bị ghi hình còn lại hoạt động bình thường dù được đặt ở vị trí gần hơn.

Chiếc máy ảnh đã được nhân viên cứu hỏa tìm thấy và trao lại cho Ingalls. Máy ảnh bị hỏng hoàn toàn, vỏ bọc nhựa bị nấu chảy và rũ xuống ống kính. Mặc dù vậy, Ingalls vẫn lấy được thẻ nhớ và trích xuất những bức ảnh cuối cùng, ghi lại khoảnh khắc ngọn lửa bao trùm camera.

Máy ảnh cháy rụi vẫn kịp chụp cảnh phóng tên lửa SpaceX.
Máy ảnh cháy rụi vẫn kịp chụp cảnh phóng tên lửa SpaceX.

Trang Wildfire Today đã xác định địa điểm đặt camera dựa trên dữ liệu EXIF của bức ảnh. Rất có thể Ingalls đã đặt thiết bị của mình trên đỉnh một con dốc, đối diện bệ phóng. Hướng gió và lượng nhiên liệu của tên lửa đã khiến ngọn lửa bao trùm máy ảnh với nhiệt độ cao.

Những chiếc máy ảnh làm nhiệm vụ chụp vụ phóng tên lửa thường được bao bọc cẩn thận trước khi đặt vào vị trí và điều khiển từ xa bằng remote bởi không chỉ ngọn lửa, các mảnh vỡ, hòn đá bị thổi từ nơi phóng tên lửa cũng có thể làm hỏng máy ảnh.

Thứ Hai, 06/06/2022 09:57
52 👨 1.710
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ