Đây là mức tiêu thụ năng lượng của các công cụ stream nội dung trực tuyến phổ biến

Các thiết bị hỗ trợ truyền trực tuyến (streaming) nội dung qua TV — chẳng hạn như Roku hoặc Chromecast — thường luôn được cắm điện và ở trạng thái sẵn sàng sử dụng. Khi TV của bạn tắt, các thiết bị này sẽ sử dụng ít điện năng hơn, nhưng còn khi phát trực tuyến thì sao? Chúng sử dụng bao nhiêu năng lượng? Cùng tìm hiểu nào.

Trước tiên, bạn cần biết rằng trên thị trường hiện ó rất nhiều thiết bị phát trực tuyến với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Trong đó có những “hộp giải mã tín hiệu số” với kích thước tương đối lớn, nhưng đồng thời cũng có các “thiết bị phát trực tuyến” cỡ nhỏ. Mức tiêu thụ điện năng vì thế cũng sẽ có sự khách biệt tùy theo thiết bị.

Công cụ stream

Mức tiêu thụ năng lượng của các công cụ stream nội dung trực tuyến phổ biến

Thế giới của các thiết bị phát trực tuyến rất rộng lớn, nhưng hãy thử chọn ra một số thiết bị phát phổ biến nhất mà bạn có thể tìm thấy trên thị trường hiện nay. Trước khi bắt đầu, cũng cần xem xét nhu cầu sử dụng thực tế của bạn. Phát trực tuyến nội dung ở độ phân giải 4K HDR từ Netflix chắc chắn sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn so với xem video HD trên YouTube. Sẽ không thể đo lường mọi thứ khác nhau mà bạn có thể làm với thiết bị phát trực tuyến, nhưng cùng tìm kiếm một phép đo chung, cơ bản nhất.

Với ví dụ trong bài, phích cắm thông minh đã được sử dụng để đo mức tiêu thụ điện năng tổng thể của Chromecast Ultra, Chromecast với Google TV và Roku Ultra. Đối với Apple TV và Fire TV, bạn có thể tìm thấy các nguồn cung cấp thông tin trên internet. (Ký tự “~” biểu thị số gần đúng).

Thiết bịKhi hoạt động với TVKhi ở trạng thái chờ
Apple TV 4K3.03-5.58w0.30w
Chromecast Ultra1.5-2.0w1.5w
Fire TV 4K~4w~1w
Chromecast with Google TV~1.0-3.0w1.0w
Roku Ultra~3.0-4.5w3.0w

Có một vài dữ liệu khá thú vị ở đây. Chẳng hạn Chromecast Ultra tiêu thụ cùng một lượng điện năng như Chromecast với Google TV — thậm chí nhiều hơn một chút khi ở trạng thái không hoạt động. Google TV có một hệ điều hành toàn diện, trong khi Ultra chỉ đơn giản là một dongle tiêu tốn ít năng lượng hơn đôi chút.

Do mức sử dụng năng lượng ở chế độ chờ khá cao, Roku Ultra sẽ là sản phẩm có chi phí sử dụng tốn kém nhất trong danh sách. Đó cũng là lý do tại sao Apple TV 4K là rẻ nhất, vì mức tiêu hao điện năng khi ở trạng thái chờ của nó rất thấp. Việc sử dụng điện năng ở chế độ không hoạt động rất quan trọng đối với các thiết bị mà bạn không sử dụng mọi lúc dạng như thế này, vì thường chúng ta sẽ cắm chúng cả ngày mà không tắt.

Thứ Bảy, 10/09/2022 15:30
31 👨 68
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ