Mức phát bức xạ trên iPhone 7 vượt quá quy định?

Chicago Tribune (Mỹ) và một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện đo độ bức xạ trên 11 mẫu điện thoại phổ biến tại Mỹ. Kết quả thử nghiệm bức xạ sóng vô tuyến cho thấy, iPhone 7 gây lo ngại bởi có chỉ số vượt ngưỡng an toàn.

Danh sách 11 mẫu điện thoại tham gia thử nghiệm gồm: Moto E5 Play, Moto G6 Play, Moto E5, iPhone 7, iPhone X, iPhone 8, iPhone 8 Plus, Samsung Galaxy S9, Samsung Galaxy S8, Samsung Galaxy J3 và BLU Vivo 5 Mini. Trong quá trình thử nghiệm, các thiết bị được đo ở khoảng cách 2mm, 5mm, 10mm và 15mm.

iPhone 7. Ảnh: Phonearena.
iPhone 7. Ảnh: Phonearena.

2mm là khoảng cách mô phỏng lượng bức xạ một người có thể bị tác động khi điện thoại được đặt trong túi áo hoặc quần của người dùng. Hầu hết các smartphone có trong danh sách đều vượt quá giới hạn cho phép. Chính vì vậy, Chicago Tribune đưa ra khuyến cáo rằng, người dùng không nên để điện thoại trong túi áo hoặc quần.

4 chiếc iPhone 7 tham gia thử nghiệm đều có các chỉ số RF vượt ngưỡng cho phép.
4 chiếc iPhone 7 tham gia thử nghiệm đều có các chỉ số RF vượt ngưỡng cho phép.

Theo quy định của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC), điện thoại bắt buộc phải thỏa mãn tỷ lệ hấp thụ bức xạ tối đa nhỏ hơn 1,6 W/kg mới được phép bán ra tại nước này.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, ở cả khoảng cách 2mm và 5mm, iPhone 7 đều có chỉ số cao gấp đôi mốc trên, đồng thời cao gấp đôi kết quả do chính Apple công bố trước khi tung smartphone này ra thị trường.

Tuy nhiên, smartphone có chỉ số tệ nhất ở khoảng cách 2mm chính là Samsung Galaxy S8 với tỷ lệ lên đến 8,22 W/kg.

Đạt kết quả tốt nhất trong các thử nghiệm này là Moto G6 Play với 0,25W/kg ở khoảng cách 5 mm và 0,53W/kg ở 2 mm. BLU Vivo 5 Mini cũng nằm trong ngưỡng cho phép của FCC với 1,29W/kg ở 2mm và 0,3W/kg ở 10mm.

Galaxy S8 có chỉ số RF tệ ở khoảng cách 2mm nhưng lại an toàn ở 10mm.
Galaxy S8 có chỉ số RF tệ ở khoảng cách 2mm nhưng lại an toàn ở 10mm.

Kết quả thử nghiệm đã được Chicago Tribune gửi lên FCC, Apple, Samsung và những nhà sản xuất có thiết bị nằm trong danh sách.

FCC đã phản hồi lại báo cáo của Chicago Tribune và cho biết sẽ xem xét đồng thời tiến hành thử nghiệm lại trong hai tháng tới. Những smartphone trên sẽ bị cấm lưu hành nếu chúng thực sự vượt ngưỡng cho phép.

Trong khi đó, Apple khẳng định thiết bị của mình vẫn an toàn, sản phẩm mà hãng bán ra tại Mỹ được kiểm thử theo tiêu chuẩn của toàn ngành trước khi xuất xưởng và tuân thủ mọi quy định FCC đưa ra. Apple cho rằng kết quả của Chicago Tribune "không chính xác do các thiết lập không tuân thủ quy trình cần thiết để đánh giá đúng các mẫu iPhone".

Tương tự Apple, Samsung cũng khẳng định sản phẩm mà hãng bán ra tại Mỹ được kiểm thử theo tiêu chuẩn của toàn ngành trước khi xuất xưởng và tuân thủ mọi quy định FCC đưa ra.

Hiện vẫn chưa có kết luận rõ ràng về tác động của bức xạ sóng vô tuyến mức thấp đến cơ thể con người. Nhưng một số bộ phận nhạy cảm trên cơ thể không phân tán nhiệt tốt như mắt hay tinh hoàn có thể bị ảnh hưởng bởi bức xạ sóng vô tuyến ở cường độ cao.

Kết quả một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Mỹ (NIH) và chương trình Chất độc Quốc gia Mỹ (NTP) cho thấy, phóng xạ phát ra từ điện thoại di động có thể gây ra khối u tim hiếm gặp trên những con chuột đực.

Thứ Sáu, 23/08/2019 17:11
3,76 👨 565
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ