Bức xạ phát ra từ iPhone 11 Pro vượt ngưỡng cho phép 2 lần, gấp 3 so với công bố

Chúng ta điều biết rằng smartphone là một loại thiết bị điện tử có sử dụng sóng vô tuyến, và việc phơi nhiễm bức xạ tần số vô tuyến (RF) có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. SAR (Tỷ Lệ Hấp Thụ Riêng) là chỉ số phản ánh việc chiếc điện thoại bạn đang dùng phát ra mức bức xạ bao nhiêu. Nói cách khác, đây là chỉ số phản ánh mức độ các mô trên cơ thể hấp thụ năng lượng bức xạ trong khi sử dụng điện thoại di động. Điện thoại là thiết bị thu phát sóng vô tuyến, do đó việc phát xạ điện từ là không thể tránh khỏi. Vấn đề nằm ở chỗ những chiếc điện thoại có chỉ số SAR càng thấp sẽ càng được coi là an toàn, và tất nhiên cũng có một quy định riêng về ngưỡng SAR cho phép trên một thiết bị điện tử dân dụng, được quy định bởi Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) hoặc Liên minh châu Âu (EU). Mỗi nhà sản xuất thiết bị đều phải kiểm tra mức phơi nhiễm tần số vô tuyến (RF) của thiết bị trước khi phát hành ra thị trường.

Theo quy định của FCC, mức phơi nhiễm tối đa (SAR) trên điện thoại di động là 1,6W/kg (đối với EU là 2W/kg). Các thiết bị có chỉ số SAR dưới mức này được coi là an toàn để sử dụng hàng ngày.

Apple tuyên bố rằng giá trị SAR cao nhất của iPhone 11 Pro là 1,18W/kg. Tuy nhiên một nghiên cứu mới được thực hiện tại phòng thí nghiệm độc lập RF Exposure tại San Marcos, California, đã cho thấy chỉ số SAR của iPhone 11 Pro cao bất thường, ở mức 3,8W/kg, tức là gần gấp đôi so với giới hạn an toàn mà FCC quy định, và gấp hơn 3 lần so với những gì Apple tuyên bố.

Bức xạ phát ra từ iPhone 11 Pro vượt ngưỡng cho phép

Apple hiện chưa lên tiếng phản hồi về báo cáo này, nhưng nhiều khả năng vấn đề nằm ở quy trình thẩm định của FCC. Trên thực tế, FCC chỉ đưa ra thang quy định chứ không hề trực tiếp kiểm tra mức độ bức xạ của các thiết bị mà họ phê duyệt. Thay vào đó, các nhà sản xuất, chẳng hạn như Apple, sẽ tự mang sản phẩm của họ đến một phòng thí nghiệm độc lập để thử nghiệm và nếu chỉ số không vượt quá ngưỡng quy định, FCC sẽ chấp thuận cho thiết bị phát hành. Điều này dẫn đến những hoài nghi về mức độ trung thực của các nhà sản xuất trong thẩm định chỉ số SAR.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không khẳng định rằng bức xạ smartphone có thể gây ra những căn bệnh nghiêm trọng cho con người, tuy nhiên nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy phơi nhiễm RF có thể gây ung thư, đau đầu, cùng với đó là một số vấn đề về khả năng sinh sản, đặc biệt là với đàn ông.

Trong khi đợi phản hồi từ Apple, nếu đang sở hữu iPhone 11 Pro, bạn có thể tự mình hạn chế tiếp xúc với bức xạ RF bằng cách sử dụng các tùy chọn rảnh tay, chẳng hạn như dùng loa ngoài hay tai nghe khi nghe điện thoại, chuyển thiết bị sang chế độ máy bay khi không sử dụng.

Thứ Ba, 25/02/2020 21:30
31 👨 988
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ