Một số ổ SSD có thể bị mất dữ liệu khi bị cúp điện đột ngột

Những ngày qua, Russ Bishop - một lập trình viên của Apple - đã tiến hành một nghiên cứu khá thú vị liên quan tới ổ SSD NVMe. Bishop muốn kiểm tra tác động của sự cố mất điện đối với dữ liệu được lưu trong bộ nhớ đệm. Và rồi Bishop nhận ra rằng một số mẫu SSD bị mất dữ liệu ngay cả sau khi bộ nhớ đệm được xả hoàn toàn.

Xả bộ nhớ đệm về cơ bản và tiến hành giải phóng bộ nhớ đệm dễ tổn hại để dữ liệu đã lưu trong bộ nhớ đệm được chuyển sang phần bộ nhớ flash không dễ bị tổn hại. Do đó, về lý thuyết, xả bộ nhớ đệm sẽ giúp bảo vệ khỏi mất dữ liệu.

Các nhà sản xuất SSD thường trang bị cho sản phẩm của họ tính năng bảo vệ khi mất điện (Power Loss Protection - PLP) qua phần cứng hoặc firmware. Tuy nhiên, thử nghiệm của Bishop cho thấy rằng một số mẫu SSD NVMe không có tính năng này hoặc có nhưng không hoạt động được như dự kiến.

Một số ổ SSD có thể bị mất dữ liệu khi bị cúp điện đột ngột

Bishop thử nghiệm 4 mẫu SSD và chỉ 2 trong số chúng có PLP hoạt động hoàn hảo, ngăn ngừa mất dữ liệu khi cúp điện đột ngột. Hai mẫu SSD đó là:

  • Samsung 970 EVO Plus
  • WD Red SN700

Hai mẫu SSD khác bị mất dữ liệu là:

  • SK hynix Gold P31 2TB
  • Sabrent Rocket 512

Bishop nói rằng anh sẽ thử nghiệm thêm nhiều ổ SSD nữa NVMe nữa trong tương lai. Trong khi đó, chưa có hãng SSD nào lên tiếng bình luận về kết quả thử nghiệm của Bishop.

Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin về vấn đề này cho các bạn tiện theo dõi!

Thứ Năm, 24/02/2022 16:49
3,26 👨 2.814
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ