Lỗi mất dữ liệu của ổ SSD Samsung trên Linux cuối cùng đã được vá

Lỗi mất dữ liệu của ổ SSD Samsung trên hệ điều hành Linux xuất hiện từ cách đây vài năm. Thậm chí, có những báo cáo về vấn đề này xuất hiện trên Reddit cách đây 6 năm.

Sau ngần ấy thời gian thì mới đây Linux mới thông báo đã tung ra bản vá để giải quyết vấn đề. Thực tế, đây không hẳn là một bản vá giải quyết gốc rễ vấn đề mà thay vào đó là một chỉnh sửa hạn chế tính năng có liên quan đến lỗi.

Theo kết quả nghiên cứu của Linux, các lệnh Queued Trim trên ổ SSD 860 và 870 của Samsung gây ra các vấn đề trên bộ điều khiển Intel, ASmedia và Marvell SATA AHCI. Các máy tính AMD cũ sẽ gặp những vấn đề nghiêm trọng nhất.

Vì thế, trong bản vá mới được tung ra Linux đã quyết định vô hiệu hóa Queued Trim trên các bộ điều khiển Intel, ASmedia và Marvell SATA và trên các máy tính AMD cũ. Hơn nữa, tính năng Native Command Queuing (NCQ) cũng bị vô hiệu hóa hoàn toàn để khắc phục sự cố.

NCQ là công nghệ trên SATA cho phép hệ thống tối ưu hóa việc xếp hàng và di chuyển dữ liệu theo khối lượng công việc để có hiệu suất tốt nhất. Mặt khác, TRIM cho phép ổ đĩa giải phóng không gian một cách thông minh để luôn có không gian trống, không cần phải xóa dữ liệu cần thiết.

Điều kỳ lạ là Queued TRIM có vẻ như đã bị vô hiệu hóa trên tất cả các mẫu SSD thuộc dòng 800 của Samsung. Tuy nhiên, Samsung lại nói với Linux rằng chỉ có các mẫu ổ SSD 840 và 850 mới cần phải vô hiệu hóa Queued TRIM. Thế nhưng thực tế thì lại không phải như vậy bởi nhiều người dùng đã gặp vấn đề trên cả mẫu SSD 860 EVO và 870 EVO.

Theo những người dùng kỳ cựu trên các diễn đàn như Reddit thì bạn không nên dùng ổ SSD Samsung nếu thường xuyên làm việc trên hệ điều hành Linux.

Thứ Hai, 06/09/2021 15:22
51 👨 465
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ