Mối nguy hiểm khôn lường khi chơi game hỏi đáp trên Facebook

Mới đây, Facebook đã đệ đơn kiện hai lập trình viên người Ukrainia là Andrey Gorbachov và Gleb Sluchevsky, vì đã vi phạm chính sách bảo mật và luật bảo vệ quyền riêng tư của hãng. Cụ thể, hai người này đã lợi dụng tính năng tạo quizz dạng khảo sát của Facebook để chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dùng nhằm vận hành các quảng cáo “bất hợp pháp”.

Nhóm này đã tạo ra các trang Web giả với nội dung là các trò chơi, khảo sát như: "Màu mắt bạn nói lên tính cách?", "Cung hoàng đạo của bạn là gì?" hay "Đo chỉ số đẹp trai/gái của bạn?".

 Thông qua các trang Web khảo sát, hacker có thể chiếm thông tin cá nhân của người dùng
Thông qua các trang Web khảo sát, hacker có thể chiếm thông tin cá nhân của người dùng. Ảnh: CNN.

Khi tham gia, người dùng buộc phải cho phép hệ thống kết nối với tài khoản cá nhân. Sau đó, một "extension độc hại" cho trình duyệt sẽ được tự động tải về nhằm giúp hacker chiếm quyền xâm nhập tài khoản, danh sách bạn bè của người dùng Facebook. Nếu không kiểm tra kỹ, người dùng sẽ không biết tới sự tồn tại của tiện ích độc hại này.

Hiện tại, mục tiêu tấn công của nhóm hacker này chỉ là lượng người dùng nói tiếng Nga. Tuy nhiên, Facebook cũng đưa ra cảnh báo cho tất cả người dùng nên tránh xa những trang Web có tên như "Supertest", "FQuiz", "Megatest", "Pechenka".

Theo DailyBeast, có hơn 60.000 tài khoản người dùng Facebook bị ảnh hưởng bởi những trò chơi của nhóm hacker trên, gây thiệt hại lên đến 75.000 USD.

Động thái mạnh mẽ lần này của mạng xã hội lớn nhất thế giới được đánh giá là một trong những nỗ lực của Facebook nhằm lấy lại và củng cố lòng tin của người dùng.

Thứ Sáu, 15/03/2019 08:10
52 👨 943
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ