Broadcom muốn mua Qualcomm với thương vụ chưa từng có tiền lệ trị giá 130 tỉ đô

Theo tờ Bloomberg, nhà sản xuất chip Broadcom đang lên một chiến dịch đầy tham vọng để mua lại Qualcomm, nổi tiếng bởi hệ thống trên chip System on a Chip (SoC) mặc định và là nhà cung cấp modem di động cho hầu hết các điện thoại thông minh. Theo đó, Broadcom đã gửi đi đề nghị mua Qualcomm với mức giá 130 tỉ USD. Nếu họ thành công, đây sẽ là thương vụ mua bán lớn nhất trong lịch sử công nghệ.

Tuy vậy, mọi việc lại không đơn giản thế. Qualcomm rõ ràng không chấp nhận đề nghị này và theo Bloomberg cho hay, Qualcomm nói rằng Broadcom đã “đánh giá thấp” họ. Với công chúng, Qualcomm chỉ nói rằng họ đang “đánh giá” thương vụ.

Qualcomm được biết là kẻ gần như độc quyền thị trường SoC trên di động với dòng chip Snapdragon. Ngắn gọn mà nói thì mọi chiếc điện thoại Android xứng đáng đưa ra bàn luận đều dùng SoC của Qualcomm, kết hợp CPU, GPU, RAM, modem di động và các yếu tố khác trong một con chip duy nhất.

Xem thêm: Snapdragon 660: Benchmarks, điểm nhấn và mọi thứ bạn cần biết

Sở dĩ Qualcom có được thế gần như độc quyền này là bởi bằng sáng chế 3G CDMA, trong khi Sprint và Verizon vẫn dựa vào kết nối mạng. Với Qualcomm SoC, bạn được tích hợp modem Qualcomm, tiết kiệm không gian và năng lượng nhờ các giải pháp ngay trên con chip. Nếu không phải là SoC của Qualcomm, bạn sẽ phải có modem rời. Với bằng sáng chế Cellular, các nhà sản xuất OEM khó mà từ chối được SoC của Qualcomm khi nó cho hiệu quả cao với mức giá thấp.

Chưa biết thương vụ này có thành công hay không
Chưa biết thương vụ này có thành công hay không

Chỉ có duy nhất hai hãng điện thoại không dùng chip của Qualcomm. Đó là Samsung với dòng Exynos riêng cả mình (dù vậy họ vẫn dùng chip Qualcomm ở Mỹ) và Apple, tự làm SoC cho iPhone và iPad. Thường Apple vẫn có chip Qualcomm rời trên iPhone nhưng họ cũng đang chuyển dần sang của Intel.

Xem thêm: Apple cân nhắc bỏ chip Qualcomm trên những chiếc iPhone và iPad sang năm

Broadcom đang trả giá $70 cho một cổ phiếu của Qualcomm, cao hơn 28% so với giá cổ phiếu Qualcomm. Nhưng đó là giá trị của một năm trước.

Nếu thương vụ này trót lọt, Broadcom sẽ trở thành nhà sản xuất chip lớn thứ 3 thế giới, sau Intel và Samsung. Qualcomm cũng đang cố đóng một thương vụ trị giá 47 tỉ USD với NXP, một nhà sản xuất chip khác.

Thứ Ba, 07/11/2017 23:13
51 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ