Microsoft thúc Intel phát triển chip Atom 16 lõi

Microsoft đã yêu cầu Intel phát triển phiên bản 16 lõi của chip Atom năng lượng thấp để sử dụng trong các máy chủ. Đây là một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm giảm điện năng tiêu thụ tại các trung tâm dữ liệu khổng lồ của họ.

Microsoft thúc Intel phát triển chip Atom 16 lõi
Chip Atom lõi kép của Intel.

Có một "cơ hội rất lớn" để cải thiện hiệu quả năng lượng bằng cách sử dụng các máy chủ dựa trên những thiết kế chip nhỏ, công suất thấp như Atom của Intel và Bobcat của Advanced Micro Devices (AMD) - kỹ sư Dileep Bhandarkar thuộc bộ phận Global Foundation Services (GFS) của Microsoft nói. GFS vận hành các trung tâm dữ liệu của công ty.

Các chip nhỏ dùng ít năng lượng vì chúng đã được thiết kế để sử dụng trong các máy tính di động như netbook. Đồng thời, chúng cũng có hiệu quả năng lượng hơn so với những bộ xử lý (BXL) mạnh (như chip Xeon của Intel) khi thực hiện một số công việc của máy chủ, ông Bhandarkar cho biết.

Các trung tâm dữ liệu của Microsoft chủ yếu chạy những ứng dụng lấy web làm trung tâm như Bing, Hotmail, Windows Live Messenger cũng như các phiên bản được host (chạy trên web) của nhiều ứng dụng kinh doanh như Sharepoint và Exchange.

Microsoft và nhiều nhà khai thác trung tâm dữ liệu lớn khác đang thử nghiệm các chip nhỏ, điện năng thấp. Những nhà sản xuất như Dell đã bán các máy chủ dựa trên BXL Nano của VIA. Ý kiến của ông Bhandarkar cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Microsoft đến những thiết kế thay thế. Họ đã thực hiện một số yêu cầu cụ thể với Intel và AMD.

Microsoft có đủ sức mạnh để gây áp lực buộc các nhà sản xuất phải thiết kế thiết bị đáp ứng những đặc tả kỹ thuật của họ, và có thể cuối cùng Intel sẽ phát hành chip Atom cho các máy chủ, nhà phân tích Linley Gwennap, người sáng lập The Linley Group nói.

Thứ Bảy, 29/01/2011 09:39
31 👨 259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp