Microsoft sẽ bỏ bớt những câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng "hack não"?

Quá trình phỏng vấn cho các trị trí làm việc tại thung lũng Silicon nói chung, và trong các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft nói riêng luôn nổi tiếng là một cuộc chiến “cân não” thực sự mà các ứng viên phải vượt qua. Các câu hỏi phỏng vấn này chính là một dạng các bài tập nhỏ được thiết kế để chọn ra một nhân tài xuất chúng nhất trong số hàng ngàn nhân tài khác, là đỉnh của đỉnh!

Phỏng vấn tuyển dụng

Tuy nhiên, Microsoft cho biết họ đã nỗ lực cải thiện quy trình tuyển dụng của mình để làm cho nó thực sự trở nên hữu ích và toàn diện hơn. Trong một bài đăng trên blog cá nhân, John Montgomery, giám đốc đối tác quản lý chương trình tại Microsoft, đã giải thích những thay đổi mà Microsoft thực hiện đối với quy trình tuyển dụng đó là chủ yếu tập trung vào việc cắt giảm bớt các câu hỏi mang tính “hack não” các ứng viên, ví dụ như “có thể nhét bao nhiêu quả bóng golf vào khoang của một chiếc Boeing 747” chẳng hạn. Khung phỏng vấn tuyển dụng mới của Microsoft sẽ bao gồm 8 yếu tố sau:

1. Chia sẻ về cuộc phỏng vấn và các thông tin liên quan

Các ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng đưa ra vấn đề cần được ưu tiên giải quyết để họ có thể nghiên cứu một vài ngày trước khi buổi phỏng vấn thực sự diễn ra. Đây là một cách để kiểm tra sự cẩn thận, khả năng lên kế hoạch và giải quyết vấn để của các ứng viên.

2. Áp dụng các vấn đề trong thực tế

Các ứng viên được thử sức trong việc giải quyết các vấn đề trong thực tế công việc như cải thiện sự hài lòng của khách hàng, khả năng duy trì hoặc tăng doanh số, cải thiện các dịch vụ hoặc tính năng. Yếu tố này giúp các nhà tuyển dụng có cái nhìn khách quan hơn về điểm mạnh yếu của các ứng viên trong nhiều vấn đề liên quan.

3. Cấp quyền truy cập dữ liệu

Các ứng viên sẽ được cấp quyền truy cập vào kho thông tin, dữ liệu mà Microsoft đang làm việc, và trong quá trình phỏng vấn, họ có thể tự do tìm kiếm trên internet hoặc yêu cầu nhà tuyển dụng cung cấp thêm dữ liệu. Điều này bao gồm việc giúp ứng cử viên làm quen với các dữ liệu về nghiên cứu khách hàng, sử dụng, thiết kế và mô phỏng của công ty.

4. Tương tác

Các ứng viên sẽ tương tác, trò chuyện nhiều hơn với người phỏng vấn về các vấn đề như môi trường làm việc thực tế nếu ứng viên được tuyển dụng hay các công việc liên quan khác.

5. Đưa ra một tình huống bám sát thực tế

Microsoft sẽ tạo ra một kịch bản hay vấn đề duy nhất và đưa ứng viên vào một hành trình tương tự mà các quản trị viên dự án đã phải trải qua, bắt đầu với việc giải quyết các vấn đề của khách hàng hoặc doanh nghiệp, tìm hiểu về công việc của khách hàng, thiết kế các giải pháp và cuối cùng là đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Mỗi cuộc phỏng vấn tập trung vào một giai đoạn khác nhau của quá trình này.

6. Phỏng vấn theo cặp

Microsoft ghép cặp các ứng viên. Thay vì tổ chức các cuộc phỏng vấn một-một theo truyền thống, Microsoft ghép cặp hai ứng viên thành một nhóm trong mỗi cuộc phỏng vấn. Kết quả là các cuộc hội thoại sẽ trở nên năng động hơn với sự tham gia của nhiều ứng viên, đồng thời cũng tạo cơ hội cho các nhà tuyển dụng lắng nghe nhiều hơn các quan điểm khác trên cùng một vấn đề, hạn chế được những đánh giá theo cảm tính.

7. Giữ lại các ý kiến phản hồi cho đến khi kết thúc phỏng vấn

Microsoft sẽ không công bố luôn ý kiến phản hồi của các nhà tuyển dụng cho đến cuối ngày, sau khi tất cả các ứng viên đã được phỏng vấn xong. Microsoft muốn mỗi nhà tuyển dụng phải đánh giá các ứng viên dựa trên giá trị của cuộc trò chuyện giữa họ và ứng viên chứ không phải ý kiến của những nhà tuyển dụng về ứng viên ở các vòng trước đó.

8. Đưa ý kiến phản hồi về quá trình phỏng vấn

Cuối cùng, vào cuối mỗi vòng phỏng vấn, hội đồng phỏng vấn không chỉ thảo luận về những gì họ thu được trong thời gian làm việc với các ứng viên, mà còn là cả những gì đã làm hoặc chưa làm được trong suốt quá trình phỏng vấn.

Mục tiêu của Microsoft trong việc xây dựng mô hình tuyển dụng mới này là tinh giảm bớt những câu hỏi quả phức tạp

Cuối cùng, mục tiêu của Microsoft trong việc xây dựng mô hình tuyển dụng mới này là tinh giảm bớt những câu hỏi quá phức tạp, trong khi vẫn đảm bảo chọn lọc được những người tuyệt vời nhất. Đó là những người không chỉ giỏi về chuyên môn, mà còn phải đảm bảo phù hợp và có thể phát triển được trong môi trường làm việc của công ty. Không những vậy, quy trình phỏng vấn mới này cũng sẽ giảm bớt những áp lực không đáng có và tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho các ứng viên, để họ hào hứng muốn tham gia thay vì hồi hộp, lo lắng. Microsoft nhận thấy rằng mô hình tuyển dụng mới có thể mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác trong thị trường lao động hiện nay.

Xem thêm:

Thứ Hai, 31/12/2018 22:35
53 👨 438
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ