Microsoft ngừng triển khai ứng dụng Cortana trên Windows 11

Microsoft đã quyết định ngừng cung cấp ứng dụng Cortana trên các thiết bị Windows khi công cụ trợ lý kỹ thuật số này chính thức bước vào giai đoạn khai tử hoàn toàn. Nói cách khác, Microsoft sẽ vô hiệu hóa ứng dụng Cortana độc lập trên các thiết bị Windows 11. Đây là động thái đã được dự báo bởi vào tháng trước, công ty Redmond cũng đã đăng tải thông báo xác nhận sự kết thúc của dự án Cortana

Theo đó, ứng dụng Cortana sẽ ngừng hoạt động trên các thiết bị Windows bắt đầu từ tháng 8 năm 2023. Hiện tại, người dùng truy cập ứng dụng sẽ nhận được thông báo “Cortana in Windows as a standalone app is deprecated” (ứng dụng Cortana độc lập trên Windows không còn khả dụng). Cùng với đó là một nút điều hướng trang tài liệu hỗ trợ của Microsoft. Nói về quyết định này, Microsoft cho biết:

“Bắt đầu từ tháng 8 năm 2023, chúng tôi sẽ không hỗ trợ Cortana trong Windows dưới dạng ứng dụng độc lập nữa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể truy cập các tính năng hỗ trợ công việc mạnh mẽ dựa trên AI trong Windows và Edge. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể nhận trợ giúp về nhiệm vụ, lịch và email của mình, nhưng theo những cách mới và thú vị. Thay đổi này chỉ ảnh hưởng đến ứng dụng Cortana trên Windows. Trợ lý ảo Cortana, sẽ tiếp tục khả dụng trong Outlook mobile và Microsoft Teams".

Ứng dụng Cortana

Microsoft lần đầu tiên ra mắt công cụ trợ lý kỹ thuật số Cortana vào năm 2014 như một giải pháp cạnh tranh với trợ lý ảo Siri của Apple trên iOS. Tuy nhiên, Cortana chưa bao giờ thực sự đạt được thành công như mong đợi, và đã bị Microsoft ngừng hỗ trợ trên các nền tảng iOS và Android từ năm 2021.

Microsoft có kế hoạch thay thế Cortana bằng tiện ích Windows Copilot sắp ra mắt, hoạt động dựa trên cấp bởi Bing và sử dụng AI để hỗ trợ người dùng hiện quả hơn. Windows Copilot lần đầu tiên được công bố tại Build 2023 và hiện đang được thử nghiệm trên các bản build Windows Insider.

Windows Copilot sẽ được đồng bộ trên các ứng dụng, chương trình và cửa sổ của người dùng. Trợ lý ảo mới sẽ có chức năng của một trợ lý cá nhân hỗ trợ người dùng sử dụng thành thạo các chức năng, tùy chỉnh cài đặt và kết nối liền mạch trên các ứng dụng yêu thích.

Windows Copilot rất giống với hộp thoại có trong Trò chuyện Bing (Bing Chat), có thể tóm tắt nội dung mà người dùng đang xem trong ứng dụng, viết lại hay thậm chí giải thích nội dung đó. Người dùng sẽ đặt những câu hỏi chung để tương tác trợ lý AI này và nhận về câu trả lời tương ứng.

Thứ Sáu, 04/08/2023 10:18
3,73 👨 846
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ