Ngày này 25 năm trước, Microsoft ra mắt một trong những dòng chuột máy tính thành công nhất

Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, sẽ có những phát minh đặt nền móng cho sự phát triển lâu dài của cả một ngành công nghiệp. Vào ngày 19 tháng 4 năm 1999, điều đó thực sự đã xảy ra với chuột PC. Cách đây đúng 25 năm, Microsoft lần đầu tiên tiết lộ dòng chuột máy tính mới nhất của mình với tên gọi IntelliMouse Explorer, và phần sau đó là lịch sử.

Trong trường hợp bạn có thể không hiểu tại sao IntelliMouse Explorer lại là nhân tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong dòng chảy phát triển của ngành công nghiệp sản xuất phụ kiện PC, thì có một lý do rất đơn giản: IntelliMouse Explorer là sản phẩm đầu tiên được sản xuất thương mại cho phân khúc PC gia đình có cảm biến quang học. Mặc dù đây không phải là dòng chuột máy tính tiên phong tích hợp loại công nghệ này, nhưng IntelliMouse Explorer chắc chắn là sản phẩm đầu tiên sử dụng cảm biến quang học thay vì bi lăn mà được sản xuất cho đối tượng thị trường đại chúng.

Tất nhiên, Microsoft đã thiết kế và sản xuất các sản phẩm chuột PC từ trước đó rất lâu. Mẫu chuột Microsoft đầu tiên được bán ra thị trường vào tháng 5 năm 1983. Hãng cũng công bố sản phẩm đầu tiên trong dòng Intellimouse vào tháng 7 năm 1996. Đây là một trong những dòng chuột đầu tiên có bánh xe cuộn, và phát minh cực kỳ hữu ích này đã nhanh chóng trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên mọi mẫu chuột máy tính ra mắt sau đó cho đến tận ngày nay.

Tuy nhiên, việc bổ sung bánh xe cuộn chỉ là khúc dạo đầu cho những ý tưởng mang tính cách mạng Microsoft muốn đưa vào IntelliMouse Explorer. Điểm nhấn chính nằm ở công nghệ cảm biến quang học, được phát triển bởi Agilent Technologies, lúc đó là công ty con của HP trước khi được tách thành doanh nghiệp riêng vào năm 1999.

Microsoft gọi phiên bản công nghệ cảm biến quang học của mình là IntelliEye. Đây là cách công ty mô tả cấu hình phần cứng được trang bị trên IntelliMouse Explorer trong thông cáo báo chí:

IntelliEye sử dụng cảm biến quang học để chụp ảnh kỹ thuật số độ phân giải cao với tốc độ 1.500 hình ảnh mỗi giây. Bộ xử lý tín hiệu số tích hợp sẽ so sánh những hình ảnh đó và chuyển các thay đổi thành chuyển động của con trỏ trên màn hình. Kỹ thuật này được gọi là xử lý tương quan hình ảnh, có thể thực hiện 18 triệu lệnh mỗi giây (MIPS) và mang lại chuyển động con trỏ mượt mà, chính xác hơn. Chuột hiện tại chỉ thực thi khoảng 1,5 MIPS, nghĩa là chuột Microsoft IntelliEye thông minh hơn khoảng 12 lần so với chuột thông thường.

Tất nhiên, việc đưa cảm biến quang học vào thay vì sử dụng công nghệ bi lăn vật lý cũ hơn vào bên trong hầu hết các sản phẩm chuột PC là một sự thay đổi lớn. Mọi người không phải lo lắng về việc viên bi bị dính bẩn, ảnh hưởng đến trải nghiệm rê chuột. Cảm biến quang Intellieye trong IntelliMouse Explorer đã giải quyết được rất nhiều vấn đề “nhức nhối” thời bới giờ đối với hầu hết những người sở hữu chuột PC. Ngoài ra, IntelliMouse Explorer còn có một đèn nhỏ ở phía sau chuột để nhấn mạnh rằng đây là một sản phẩm rất khác biệt ở thời điểm đó

Ngoài cảm biến quang học, IntelliMouse Explorer còn được trang bị thêm hai nút phụ (ngoài hai nút chính và con lăn). Hai nút phụ này ở phía bên trái, được thiết kế đặc biệt để sử dụng với trình duyệt web, mặc định có chức năng tiến và lùi. Chúng cũng có thể được ánh xạ lại để sử dụng cho nhiều tính năng khác của PC như in, sao chép văn bản, v.v…

Microsoft bán IntelliMouse Explorer vào cuối năm 1999 với giá 74,95 USD (khoảng 150 USD theo tỷ giá hiện nay). Bên cạnh đó, công ty cũng bán thiết kế Intellmouse ban đầu với cảm biến IntelliEye giá 54,95 USD. Không lâu sau, các sản phẩm chuột trackball cũ của nhiều công ty khác đã lặng lẽ trở nên lỗi thời và không còn xuất hiện trên thị trường.

Trên đà thành công, Microsoft tiếp tục tung ra các sản phẩm chuột IntelliMouse và Intellimouse Explorer mới trong vài năm sau đó. Thành công hơn cả có lẽ là trường hợp của IntelliMouse Explorer 3.0 ra mắt năm 2006. Nó sử dụng thiết kế IntelliMouse Explorer ban đầu nhưng có cảm biến 9.000 khung hình/giây nhanh hơn nhiều, cùng với hàng loạt tính năng khác được thiết kế riêng cho khả năng chơi game trên PC.

Sau hơn một thập kỷ tạm dừng, Microsoft đã mang trở lại thương hiệu IntellMouse với phiên bản Classic IntelliMouse vào năm 2017, tiếp theo là Microsoft Pro IntelliMouse vào năm 2019. Tuy nhiên, cả hai đều chưa đạt được thành công như mong đợi do thị trường hiện đã có rất nhiều sản phẩm chuột chất lượng cao, trong khi Microsoft không còn là cái tên tiên phong sáng tạo như 25 năm trước.

Đó sẽ là những sản phẩm cuối cùng trong dòng IntelliMouse. Như bạn có thể đã biết, Microsoft đã quyết định không sản xuất hoặc bán các phụ kiện chuột và bàn phím của mình nữa vào năm 2023. Tuy nhiên, đầu năm nay, Incase bất ngờ thông báo rằng họ đã có quyền sản xuất và bán một số phụ kiện PC do Microsoft thiết kế. trong đó có sản phẩm chuột. Có lẽ Incase sẽ đưa Intellimouse vào một trong những sản phẩm được hồi sinh vào một ngày nào đó.

Thứ Hai, 29/04/2024 00:28
31 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ