Microsoft Graveyard: “Nghĩa trang ảo” cho các sản phẩm đã và sắp bị khai tử của Microsoft

Bạn đã bao giờ tưởng tượng ra sự tồn tại của một “nghĩa trang ảo”, nơi lưu trữ thông tin về các sản phẩm phần mềm cũng như phần cứng công nghệ đã hoặc sắp bị khai tử? Đó chính xác là ý tưởng đằng sau một dự án website không chính thức có tên “Microsoft Graveyard”.

Bạn có thể đã nghe nói về dự án Kills by Google, một trang web nơi mà mọi người có thể tìm thấy tất cả các ứng dụng, sản phẩm, dịch vụ… của Google đã bị khai tử. Microsoft Graveyard về cơ bản cũng hoạt động theo cách tương tự. Công ty Redmond cũng có rất nhiều sản phẩm hiện đã không còn được hỗ trợ nữa. Và bây giờ, bạn có thể theo dõi tất cả chúng trên Microsoft Graveyard. Trang web này "được truyền cảm hứng và chịu ảnh hưởng nặng nề" từ dự án Kills by Google và tất nhiên là cả Microsoft.

Được tạo bởi một kỹ sư thiết kế web có tên Victor Frye và ra mắt vào đầu tuần này, Microsoft Graveyard cung cấp một bộ sưu tập mã nguồn mở gồm những thứ phần mềm và phần cứng “đã chết” từ Microsoft. Theo nhà phát triển, trang web này là "một dự án được xây dựng với sự đam mê, yêu thích sử dụng các sản phẩm của Microsoft". Những dự án “vang bóng một thời” như Windows Phone, Zune, Bob, Surface Duo, Cortana, v.v. dù suy cho cùng có thành công hay thất bại thì cũng đều là những sáng kiến đáng nhớ, đáng trân trọng hay chí ít cũng là bài học cho các công ty công nghệ non trẻ hơn.

Microsoft Graveyard
Microsoft Graveyard

Mọi người có thể truy cập Microsoft Graveyard có thể nhấp vào các mục để lấy thêm thông tin từ Wikipedia hoặc trang web khác. Ngoài ra, mỗi sản phẩm đều có phần mô tả kèm theo tuổi thọ đôi khi ngắn gọn, đôi khi dài. Chẳng hạn, đây là dòng chữ được viết trên “bia mộ” của Windows Phone:

Killed by Microsoft 4 years ago, Windows Phone was a family of mobile operating systems that succeeded Windows Mobile and Zune before being discontinued. It was 9 years old.

Tạm dịch:

Windows Phone là dòng hệ điều hành di động kế nhiệm Windows Mobile và Zune. Windows Phone đã trải qua 9 năm tồn tại trước khi bị khai tử cách đây 4 năm.

Ngoài các sản phẩm đã bị khai tử, trang web còn liệt kê một số dự án sắp bị Microsoft ngừng hỗ trợ trong tương lai gần như Windows 10, Xbox 360 Store, Visual Studio cho Mac, v.v.

Microsoft Graveyard là nguồn mở và bạn có thể đóng góp cho dự án này trên GitHub. Mọi người đều có thể thêm các mục còn thiếu, sửa lỗi chính tả, đề xuất cải tiến, v.v.

Có thể nói Microsoft Graveyard là một ý tưởng hay và đáng nhân rộng. Theo thời gian, chúng ta sẽ có một kho tàng dữ liệu khổng lồ về các sản phẩm công nghệ đã từng một thời được yêu thích.

Chủ Nhật, 28/01/2024 19:40
4,33 👨 105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ