Microsoft đưa CCleaner vào danh sách ứng dụng có thể gây ra sự cố phiền toái

Mới đây, Microsoft đã chính thức đưa CCleaner vào danh sách các ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn (PUA) trên Microsoft Defender. Thay đổi này được thông báo trên trang bảo mật Microsoft Security Intelligence,

Định nghĩa PUA, theo Microsoft, là thể loại phần mềm có thể khiến máy tính của bạn bị chậm, hiển thị các quảng cáo không mong muốn hay tệ hơn là cài đặt các phần mềm khác gây ra những phiền toái lớn hơn.

CCleaner bị Microsoft đưa vào danh sách ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn
CCleaner bị Microsoft đưa vào danh sách ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn

Microsoft không công bố lý do tại sao họ đưa CCleaner vào danh sách PUP/PUA. Tuy nhiên, gã khổng lồ phần mềm từng tuyên bố rằng họ không hỗ trợ các ứng dụng dọn dẹp Registry và khuyên người dùng không nên sử dụng chúng.

"Một số sản phẩm như tiện ích dọn dẹp Registry gợi ý rằng Registry cần được bảo trì hoặc dọn dẹp thường xuyên. Tuy nhiên, sẽ xảy ra những vấn đề nghiêm trọng nếu bạn sửa đổi Registry sai cách qua những tiện ích này. Những vấn đề ấy có thể khiến bạn phải cài đặt lại hệ điều hành. Microsoft không thể đảm bảo rằng những vấn đề phát sinh có thể giải quyết mà không cần cài lại hệ điều hành vì mức độ thay đổi Registry sẽ tùy theo các tiện ích mà bạn sử dụng", Microsoft tuyên bố vào năm 2018.

Hơn nữa, Microsoft từng nêu rõ rằng ứng dụng cũng sẽ bị đưa vào danh sách PUA nếu hiển thị thông tin sai lệch hoặc không chính xác về các tập tin và các mục trong Registry.

Cụ thể quy định của Microsoft như sau:

Phần mềm không được đánh lừa hoặc ép buộc bạn đưa ra quyết định về thiết bị của bạn. Đây được coi là hành vi giới hạn sự lựa chọn của bạn. Ngoài danh sách trước đó, một phần mềm bị coi là giới hạn sự lựa chọn của người dùng nếu có các hành vi sau:

  • Phóng đại thông tin về tình trạng thiết bị của bạn
  • Đưa ra thông tin sai lệch hoặc không chính xác về các tập tin và các mục trong Registry và các phần khác trên thiết bị của bạn
  • Báo động tình trạng khẩn cấp trên thiết bị của bạn và yêu cầu bạn phải trả tiền để khắc phục vấn đề

Cũng có thể Microsoft xem xét thông tin mà CCleaner đưa ra là sai lệch và không chính xác và đưa ứng dụng này vào danh sách PUA.

CCleaner là một công cụ loại bỏ tập tin rác và dọn dẹp Registry khá phổ biến trên Windows. Công cụ này được phát triển bởi Piriform và còn có khả năng tối ưu hóa hiệu suất chung của hệ thống.

Năm 2017, Avast đã mua lại Piriform và một số người dùng đã lo ngại về việc CCleaner sẽ hiển thị quảng cáo liên quan tới các gói sản phẩm của Avast.

Hiện Piriform vẫn chưa phản hồi gì về vụ việc này
Hiện Piriform vẫn chưa phản hồi gì về vụ việc này

Trước đây, Piriform cũng từng bị phàn nàn khi không cho phép người dùng vô hiệu hóa tính năng thu thập dữ liệu trên CCleaner. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn tự cập nhật cho dù người dùng tắt tính năng cập nhật tự động.

Năm 2019, Microsoft từng cấm tạm thời hoạt động của CCleaner trên diễn đàn Microsoft Community. Điều này khiến các liên kết tới trang web của CCleaner bị kiểm duyệt mỗi khi đăng bài. Tuy nhiên, sau đó Microsoft đã "ân xá" cho CCleaner.

Hiện tại, Piriform vẫn chưa có phản hồi chính thức về việc CCleaner bị Microsoft đưa vào danh sách PUA.

Thứ Năm, 30/07/2020 09:50
4,84 👨 4.966
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ