Microsoft Defender cho Android và iPhone là gì và bạn có nên sử dụng không?

Microsoft Defender được đánh giá là một trong những phần mềm bảo mật hàng đầu, và Microsoft đang tỏ ra thực sự nghiêm túc trong việc mang công cụ này đến với nhiều khách hàng và nền tảng nhất có thể.

Cụ thế, bắt đầu từ tháng 6/2022, Microsoft Defender đã trở thành một ứng dụng đa nền tảng. Nói cách khác, Microsoft Defender hiện là một phần của gói đăng ký Microsoft 365 dành cho người dùng cá nhân, và đã khả dụng trên Windows, macOS, iOS cũng như Android.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là Microsoft Defender sẽ hoạt động thế nào trên thiết bị Android và iPhone? Bạn có nên sử dụng hay không?

Lược sử vắn tắt về Microsoft Defender

Có thể nói Microsoft Defender sở hữu một lịch sử khá phức tạp. Ban đầu nó là phiên bản đổi tên của một công cụ gọi là “Microsoft AntiSpyware”, xuất hiện lần đầu tiên trên Windows XP vào năm 2005.

Sau đó một thời gian ngắn, Microsoft AntiSpyware lại được đổi tên thành Windows Defender. Về mặt kỹ thuật, đây là phiên bản beta thứ hai của bộ công cụ bảo mật này, nhưng là phiên bản đầu tiên có tên Defender. Ở thời điểm bấy giờ, Windows Defender là một bộ công cụ chống spyware khá cơ bản và tất nhiên chỉ hoạt động giới hạn trên môi trường Windows.

Đến năm 2006, Windows Defender đã rời khỏi phiên bản beta. Nó được cài đặt sẵn trên Windows Vista và Windows 7 với vai trò công cụ chống spyware mặc định. Trong Windows 8, Defender đã được bổ sung các thành phần chống virus, thay thế Microsoft Security Essentials trên Windows. Đồng thời cũng là công cụ chống phần mềm gián điệp và virus mặc định trong Windows cho đến ngày nay.

Microsoft Defender cho Android và iPhone là gì?

Microsoft Defender cho Android và iPhone là gì?

Microsoft Defender hiện là một bộ công cụ bảo mật bao gồm hai thành phần chính. Một là những thành phần chống phần mềm gián điệp và mã độc, được đưa vào Windows. Sau đó là thành phần đa nền tảng, khả dụng cho Android và iPhone (cũng như Windows và macOS).

(Microsoft hiện cung cấp bộ công cụ “Windows Defender for Endpoint”, bao gồm phần mềm chống virus trên macOS và Linux. Tuy nhiên dịch vụ này chỉ dành cho các tổ chức chứ không phải người dùng cá nhân).

Ở cấp độ cơ bản nhất, ứng dụng Microsoft Defender đa nền tảng là một dịch vụ cho phép người dùng theo dõi trạng thái bảo mật trên tất cả các thiết bị của mình. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra tính bảo mật của máy tính xách tay ngay từ điện thoại. Nó hoạt động với phần mềm chống virus hiện có trên thiết bị để cung cấp cho bạn thông tin về biện pháp bảo vệ an toàn.

Tuy nhiên, trên một số nền tảng, Microsoft Defender có thể tự hoạt động như một công cụ chống virus chuyên dụng. Phiên bản cho Android có thể quét các ứng dụng độc hại và liên kết lừa đảo, nhưng phiên bản iPhone thì không. Tuy vậy, vẫn có một số tính năng khả dụng trên tất cả các nền tảng, chẳng hạn như quét lưu lượng mạng.

Có một lợi ích thực sự lớn với Microsoft Defender — bạn cần đăng ký Microsoft 365 để sử dụng. Nó được bao gồm trong các gói Microsoft 365 Personal và Family. Bạn có thể không cần phần mềm chống virus trên thiết bị Android của mình, nhưng Defender là một lựa chọn không tồi nếu bạn đã sử dụng nó trên Windows.

Bạn có nên sử dụng Microsoft Defender không?

Bạn có nên sử dụng Microsoft Defender không?

Thành thật mà nói, Microsoft Defender cho Android và iPhone có lẽ không hữu ích lắm đối với hầu hết mọi người. Các nền tảng hệ điều hành di động này vốn đã có sẵn các công cụ để giữ cho thiết bị được an toàn. Các thiết bị Android có Google Play Protect, trong khi iPhone có Gatekeeper và Protect.

Tuy nhiên nếu bạn có đăng ký Microsoft 365, việc sử dụng Defender để theo dõi thiết bị của mình cũng là ý tưởng không tồi. Microsoft cũng đã cam kết sẽ tiếp tục bổ sung nhiều tính năng hơn nữa trong tương lai, đặc biệt là khả năng bảo vệ chống trộm danh tính và kết nối trực tuyến an toàn.

Có thể nói Microsoft Defender là một sản phẩm hơi kỳ lạ. Vẫn chưa rõ nó sẽ hữu ích như thế nào, nhưng có lẽ bạn nên thử.

Thứ Sáu, 08/07/2022 00:24
31 👨 360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng