Microsoft chuẩn bị khai tử Visual Studio Codespaces

Trên sân khấu sự kiện Build 2019, Microsoft đã chính thức công bố Visual Studio Online, một ứng dụng dựa trên web, đồng hành với Visual Studio và Visual Studio Code, được xây dựng để hỗ trợ, cho phép các nhà phát triển làm việc cũng như chỉnh sửa code từ bất kỳ thiết bị nào ngay trên các nền tảng trình duyệt web tương thích, nói cách khác là mang đến khả năng làm việc từ xa, mọi lúc, mọi nợi cực kỳ linh hoạt.

Đến tháng 4 năm nay, công ty Redmond đã đổi tên Visual Studio Online thành Visual Studio Codespaces. Visual Studio Codespaces hiện hỗ trợ nhiều Git repos, Git extensions và giao diện dòng lệnh tích hợp cho phép các nhà phát triển chỉnh sửa, chạy và gỡ lỗi ứng dụng từ bất kỳ thiết bị nào.

Hôm 5/9 vừa qua, Microsoft bất ngờ đưa ra thông báo cho biết Visual Studio Codespaces sẽ bị khai tử và toàn bộ các tính năng sẽ được hợp nhất thành GitHub Codespaces. Người dùng Visual Studio Codespaces hiện có thể chuyển đổi sang GitHub Codespaces ngay từ bây giờ, và các dịch vụ Azure hiện tại cũng sẽ ngừng hoạt động vào tháng 2 năm 2021.

Theo Microsoft, GitHub Codespaces được thiết kế để cung cấp trải nghiệm tối ưu hóa cho GitHub repositories, tuy nhiên nhà phát triển cũng có thể sử dụng các Git repositories được lưu trữ ở nơi khác (ví dụ: Azure Repos, Bitbucket) chỉ với một vài bước cấu hình bổ sung.

GitHub Codespaces
GitHub Codespaces

Lý do được Microsoft đưa ra như sau:

“Trong quá trình triển khai các dịch vụ, chúng tôi đã đúc kết được rằng việc chuyển đổi từ kho lưu trữ (repository) sang không gian mã (codespace) là phần quan trọng nhất trong quy trình làm việc của các nhà lập trình, và đại đa số đều thích một trải nghiệm đơn giản, xuyên suốt, với tất cả các tùy chọn, tính năng, cũng như dịch vụ đều có thể được tìm thấy ở một vị trí. GitHub là ngôi nhà chung của 50 triệu nhà phát triển trên toàn thế giới, do đó việc khai tử Visual Studio Codespaces và hợp nhất các dịch vụ thành GitHub Codespaces sẽ là hợp lý để mang lại trải nghiệm tối ưu hơn cho các nhà lập trình. Mọi sự nhầm lẫn, phức tạp sẽ biến mất, trải nghiệm cho mọi người được đơn giản hóa và qua đó, Microsoft cũng có thể giải quyết phản hồi của khách hàng nhanh chóng hơn”.

Lộ trình khai tử Visual Studio Codespaces cụ thể như sau:

20 tháng 11 năm 2020

  • Tạm ngừng cho phép đăng ký tài khoản người dùng mới đối với Visual Studio Codespaces.
  • Tạm ngừng hoạt động lên kế hoạch và tạo codespace.
  • Người dùng dịch vụ Azure vẫn có thể kết nối với codespace hiện có của mình thông qua cổng thông tin để truy cập và sao lưu bất kỳ dữ liệu nào.

Ngày 17 tháng 2 năm 2021

  • Dịch vụ chính thức ngừng hoạt động.
  • Tất cả các kế hoạch và codespace còn lại sẽ bị xóa.
  • Cổng thông tin bị xóa bỏ.

Bạn có thể tìm hiểu phiên bản beta công khai (giới hạn) của GitHub Codespaces tại đây:

https://github.com/features/codespaces/signup
Thứ Tư, 16/09/2020 21:29
31 👨 1.015
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ