Microsoft đang buộc người dùng Windows 10 phải cài đặt ứng dụng PC Health Check

Windows 11 bắt đầu được tung ra gần một tháng trước, nhưng vì đang được phân phối một cách dàn trải, nên không phải ai cũng đã được nâng cấp lên hệ điều hành mới. Trong lúc “chờ đợi”, Microsoft đã cung cấp ứng dụng PC Health Check để người dùng có thể sử dụng để tìm hiểu xem máy tính của mình có đủ điều kiện nâng cấp lên hệ điều hành mới hay không. Điều này rất quan trọng với các yêu cầu hệ thống nghiêm ngặt.

Cách đây không lâu, Quản Trị Mạng đã đưa tin về việc Microsoft đang tung ra ứng dụng PC Health Check phiên bản mới cho người dùng Windows 10 như một phần của bản cập nhật định kỳ KB5005463. Tuy rằng phiên bản PC Health Check mới đi kèm với nhiều thay đổi tích cực, nhưng dường như Microsoft đang có một động thái rất không nên, đó là ép buộc người dùng phải cài đặt ứng dụng PC Health Check.

Theo báo cáo từ Bleeping Computer, ứng dụng PC Health Check sẽ âm thầm được cài đặt tự động trong quá trình áp dụng bản cập nhật KB5005463. Nói cách khác, PC Health Check sẽ được cài đặt tự động khi người dùng cập nhật hệ điều hành. Bản thân Microsoft cũng đã xác nhận điều này trong thông báo phát hành bản cập nhật, và lưu ý rằng các bản cập nhật ứng dụng quan trọng cũng sẽ được cài đặt tự động khi người dùng mở PC Health Check, và không có cách nào để tắt “tính năng” này.

PC Health Check
PC Health Check

Rõ ràng, không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với việc một ứng dụng nào đó tự động cài đặt trên máy của họ, cho dù đó là phần mềm chính chủ từ Microsoft. Vì vậy, đã có sự phản đối kịch liệt từ cộng đồng người dùng trên các nền tảng mạng xã hội. Mặt tích cực là người dùng có thể gỡ cài đặt PC Health Check thông qua Windows Settings. Nhưng điều tồi tệ là ứng dụng sẽ tự động được cài đặt lại trong các bản cập nhật hệ điều hành tiếp theo. Trên thực tế, một số cách để ngăn việc cài đặt lại ứng dụng, nhưng vì nó liên quan đến việc thực hiện các chỉnh sửa đối với Registry, việc thực hiện sẽ rất phức tạp và đi kèm với nhiều rủi ro cho hệ thống.

Nhìn chung, PC Health Check là một ứng dụng khá nhẹ (chỉ khoảng 11,5MB), không tiêu quá nhiều tài nguyên khi hệ thống. Vì vậy, việc cài đặt PC Health Check sẽ không gây ra bất cứ vấn đề gì cho hệ thống của bạn. Nhưng mọi sự “ép buộc” có lẽ đều không nền được áp dụng ở đây.

Chủ Nhật, 31/10/2021 01:00
4,110 👨 6.060
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ