Microsoft bị kiện vì tính phí "hạ cấp" xuống Windows XP

Một người phụ nữ đã đâm đơn kiện Microsoft sau khi hãng này bắt chị phải trả 59,25 USD để "được hạ cấp" từ hệ điều hành Windows Vista xuống thành XP.

Chị Emma Alvarado đã đệ đơn lên Tòa án Quận Tây Washington, Seattle, đòi Microsoft phải hoàn trả lại khoản phí mà theo chị là "kỳ cục, phi lý" nói trên. Chị cho biết mình đã mua một cỗ máy tính Lenovo cài sẵn Windows Vista Business vào ngày 20/6/2008.

Dùng chẳng được bao lâu, Alvarado đã gần như phát điên với Vista và cảm thấy "nhớ XP vô cùng". Chính vì thế, chị đã có nguyện vọng được "hạ cấp" hệ điều hành xuống XP.

Không chỉ đòi lại tiền cho mình, Alvarado còn đang vận động những người dùng từng trả phí "hạ cấp" cho Microsoft tham gia vào vụ kiện này.

Mục tiêu cuối cùng là đòi Microsoft phải hoàn lại tiền cho tất cả mọi người.

Theo như đơn kiện, nhiều người mua phải PC cài sẵn Vista đều muốn chuyển xuống dùng XP, bởi vì người dùng Vista gặp phải rất nhiều vấn đề phiền toái. Hệ quả là họ chỉ muốn mua máy tính cài sẵn XP, hoặc ít nhất là không cài sẵn hệ điều hành nào cả.

Tiếp đến, đơn kiện cáo buộc Microsoft đã lợi dụng "sức mạnh thị trường để kiếm lời từ việc người dùng gắn bó với XP". Hãng bắt người dùng phải mua máy tính Vista, sau đó tính phí "chuyển đổi" hệ điều hành đối với những ai có nhu cầu.

Hành vi này đã vi phạm luật Kinh doanh Bình đẳng và Bảo vệ người tiêu dùng của bang Washington.

Xử trí sao với Windows 7?

Người phát ngôn David Bowermaster của Microsoft cho biết, hãng chưa nhận được thông báo từ tòa án về vụ kiện, nên chưa thể đưa ra bất cứ lời bình luận nào.

Khi Microsoft mới phát hành Vista một cách rộng rãi vào ngày 30/1/2007, hãng đã cho phép khách hàng chọn lại XP nếu thấy không thỏa mãn với hệ điều hành mới.

Nhưng do số người bất mãn với Vista quá nhiều, Microsoft đã phải kéo dài thời gian hỗ trợ XP tới vài lần.

Tuy số tiền mà Microsoft có thể phải trả khi thua kiện không thấm vào đâu so với tài sản hàng chục tỷ USD của hãng, vụ kiện vẫn làm dấy lên một câu hỏi lớn: Liệu Microsoft có cho phép người dùng Windows 7 hạ cấp xuống XP hay không?

Cho tới nay, Microsoft chưa một lần đả động đến chuyện này. Vista - hệ điều hành tiền nhiệm của Windows 7 là sự lựa chọn logic để "hạ cấp". Tuy nhiên, do người dùng chẳng thích thú gì với Vista, Microsoft có thể sẽ phải chọn XP lắm chứ.

Chuyên gia Al Gillen của hãng nghiên cứu IDC nhận định rằng Microsoft sẽ "quá liều lĩnh" nếu bỏ hẳn chính sách cho người dùng "hạ cấp". "Nó sẽ khiến người dùng xa rời Microsoft và cảm thấy lòng tin của mình đã bị phản bội".

Thứ Ba, 17/02/2009 09:39
31 👨 290
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp