Meta bị phạt 1,4 tỷ USD vì thu thập khuôn mặt người dùng

Ngày 30/7, Reuters dẫn lời luật sư của Texas, Meta chấp thuận trả 1,4 tỷ USD cho người dùng tại bang này để dàn xếp vụ kiện liên quan đến việc Facebook thu thập dữ liệu sinh trắc học. Đây là vụ thỏa hiệp lớn nhất từ trước đến nay của bang này.

Vụ kiện bắt nguồn từ công cụ nhận diện khuôn mặt, đề xuất tên của người xuất hiện trong ảnh được triển khai cách đây hơn 10 năm trên Facebook. Nhiều người cho rằng mạng xã hội đã xâm phạm quyền riêng tư khi thu thập dữ liệu khuôn mặt mà không có sự đồng ý của họ và cũng không thông báo các dữ liệu đó sẽ được lưu trữ trong bao lâu.

Tính năng nhận diện khuôn mặt

Người dân Texas đã nộp đơn khiếu nại tập thể năm 2022. Đây là vụ kiện lớn đầu tiên liên quan đến luật bảo mật sinh trắc học năm 2009 của bang này. Theo một điều khoản của luật, mức bồi thường thiệt hại cho mỗi lần vi phạm lên tới 25.000 USD. Texas cáo buộc Facebook thu thập sinh trắc học "hàng tỷ lần" từ ảnh và video của người dùng.

Sau nhiều tính toán, vào tháng 5, vài tuần trước khi phiên tòa bắt đầu con số hai bên thương lượng với nhau là 1,4 tỷ USD.

Theo người phát ngôn của Meta, công ty rất vui khi vấn đề được giải quyết ổn thỏa và mong muốn "tìm kiếm các cơ hội trong tương lai để tăng cường đầu tư kinh doanh tại Texas, bao gồm khả năng phát triển các trung tâm dữ liệu".

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton chia sẻ, thỏa thuận này cho thấy "cam kết của bang trong việc chống lại các công ty công nghệ lớn nhất thế giới và buộc họ phải chịu trách nhiệm vì đã phạm luật, xâm phạm quyền riêng tư của người dân".

Thứ Tư, 31/07/2024 09:10
31 👨 650
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ