41 bang Mỹ kiện Facebook vì gây nghiện cho giới trẻ

Công ty Meta đang bị 41 bang của Mỹ kiện tập thể sau cuộc điều tra kéo dài từ năm 2021 liên quan đến cáo buộc rằng mạng xã hội Facebook và Instagram tác động tiêu cực, góp phần gây ra vấn đề sức khỏe tâm thần ở giới trẻ Mỹ.

Meta bị kiện

Cụ thể, 30 bang đã đệ đơn kiện chung lên tòa án liên bang ở quận Bắc California, các bang còn lại nộp lên tòa án bang ở nơi đang sống.

Mỗi bang đưa ra nội dung khiếu nại khác nhau nhưng nội dung tổng thể là Meta đang tạo ra các ứng dụng với chiến thuật lôi kéo có hại.

Chẳng hạn, trong đơn kiện của bang California kéo dài 233 trang tố cáo Meta đã đánh lừa người trẻ về tính an toàn và mức độ phổ biến của nội dung gây hại, thu thập dữ liệu của họ để kiếm lợi nhuận đồng thời vi phạm luật liên bang về quyền riêng tư của trẻ em. Bang này cũng cho rằng, Meta cố tình triển khai các tính năng trên Facebook, Instagram để giữ trẻ vị thành niên sử dụng chúng càng lâu càng tốt, từ đó gây tổn hại đến sức khỏe của chúng.

Việc 41 bang của Mỹ cùng khởi kiện Meta cho thấy mối lo ngại của giới chức Mỹ về vấn đề mạng xã hội gây hại cho trẻ vị thành niên lớn đến mức nào.

Rob Bonta, đại diện tư pháp bang Califonia cho biết, một cuộc điều tra kỹ lưỡng đã diễn ra và kết quả cho thấy Meta đã gây hại cho trẻ em và thanh thiếu niên bằng các tính năng gây nghiện để tăng lợi nhuận.

Liza Crenshaw, người phát ngôn của Meta cho biết, công ty đã làm việc với các đơn vị trong ngành để tạo các tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi cho nhiều ứng dụng mà thanh thiếu niên sử dụng.

Theo một số luật sư đang hỗ trợ pháp lý cho vụ kiện, áp lực pháp lý do hàng loạt bang tại Mỹ tạo ra có thể buộc Meta phải thay đổi hành vi đối với trẻ em, dù tòa án đưa ra bất kỳ phán quyết nào.

Thứ Năm, 26/10/2023 09:32
53 👨 226
0 Bình luận
Sắp xếp theo