MeeGo lỗi hẹn

Trong lúc iPhone OS, Bada, Android, Windows Phone 7 và cả Symbian đang kèn cựa nhau quyết liệt thì Nokia vừa cho biết thiết bị di động nền MeeGo nguồn mở của hãng sẽ không thể xuất xưởng trước năm 2011.

Rõ ràng là bộ đôi Intel - Nokia và các đối tác trong dự án MeeGo đang rơi vào trạng thái tiến thoái lưỡng nan bởi hệ điều hành di động được xây dựng trên nền tảng Linux này vẫn chưa đủ tự tin để "tham chiến". Trong khi đó, số lượng thiết bị di động (TBDĐ) sử dụng các HĐH di động khác tăng lên từng ngày. Hôm 15/11 vừa qua, trong khuôn khổ hội nghị các nhà phát triển MeeGo được tổ chức tại Dublin (Ailen), ông Alberto Torres, Phó chủ tịch điều hành phụ trách dự án MeeGo Computers tại Nokia đã lên tiếng xác nhận hãng sẽ không xuất xưởng các thiết bị MeeGo trước năm 2011.

MeeGo được khởi xướng từ tháng 2/2010 trong sự kiện Mobile World Congress bởi Intel và Nokia với tham vọng kết hợp 2 dự án độc lập của mỗi hãng lần lượt là Moblin và Maemo. Tuy nhiên, từ thời điểm đó cho đến nay, mọi thông tin về MeeGo dường như vẫn là bóng chim tăm cá. Theo Intel, MeeGo được phát triển bởi Microsoft đã không cung cấp khả năng hỗ trợ toàn diện Windows Phone 7 cho thế hệ BXL Intel Atom. Bên cạnh Novell, gần đây, AMD cũng tham gia liên minh phát triển MeeGo với kỳ vọng vào một HĐH di động có khả năng tương thích cao và linh hoạt cho mọi đối tượng, từ hãng sản xuất thiết bị cho đến nhà phát triển phần mềm hay thậm chí người dùng phổ thông.

Theo phó chủ tịch Torres, chắc chắn MeeGo sẽ làm thay đổi trải nghiệm của người dùng, đặc biệt với khả năng điều khiển thiết bị thông qua các hành động trực tiếp thay vì phải thông qua con trỏ chuột như trước đây. Theo giới phân tích, mục tiêu trước mắt của MeeGo chính là Android của gã khổng lồ Google, và dĩ nhiên gánh nặng thực sự đang đè lên 2 chủ công Nokia và Intel. Làm thế nào để MeeGo hấp dẫn các nhà sản xuất thiết bị và phát triển ứng dụng là việc làm cực kỳ khó khăn trong thời điểm này bởi Android đang được hậu thuẫn mạnh từ những tên tuổi lớn như Motorola, Samsung, LG và Acer.

"Nokia đã nhận ra vài điều mà hãng từng phạm sai lầm trong quá khứ, họ đang cật lực khắc phục chúng và hiện họ gần như đã sẵn sàng với MeeGo,” ông Robert Caunt, phân tích viên tại hãng CCS Insight cho biết. Cũng theo ông này, việc chưa có một thiết bị MeeGo nào trên thị trường cũng ít nhiều gây khó khăn cho chính Nokia và Intel bởi Android đang hiện diện với một cộng đồng phát triển hùng hậu.

Cuộc đua ứng dụng miễn phí

Tại sự kiện lần này, smartphone dường như nhường sân cho netbook, Internet TV và hệ thống thông tin - giải trí (infotainment systems) gắn trên phương tiện giao thông. Dẫu thế, ứng dụng cho smartphone vẫn chiếm tỷ trọng nội dung lớn. Điều này cho thấy, không chỉ smartphone, các thiết bị điện tử gia dụng cũng đang là đích đến của HĐH di động.

"Tôi nghĩ việc này thật thú vị bởi đó là cách thức tốt để ứng dụng miễn phí có mặt trên các thiết bị điện tử", ông Kevin Ottens, lập trình viên tại công ty tư vấn phần mềm KDAB (Thụy Điển) nhìn nhận, "Đó là nỗ lực đầu tiên để thực hiện mục tiêu này trong một cách thức hoàn toàn mở”.

Nokia từng phát triển và thử nghiệp trong bí mật một phiên bản MeeGo cho sản phẩm N900 (nguyên bản chạy HĐH Maemo 5). Theo ông Valtteri Halla, Giám đốc Nokia MeeGo, hiện Nokia không có kế hoạch sử dụng một giao diện người dùng chuẩn, thay vào đó, hãng sẽ cung cấp một giao diện mở và thể hiện sự khác biệt rõ nét.

Nan giải bài toán thị phần

Chúng tôi đang viết các ứng dụng riêng như từng thực hiện với tất cả thiết bị Nokia, điển hình là N900,” Halla cho biết, "Phần lõi của HĐH đã được lên kế hoạch". Theo Gartner, Symbian - HĐH chính của Nokia, trong quý 3 năm nay chiếm 36,6% thị phần của thị trường smartphone, giảm đáng kể so với 44,6% của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Android hiện có 25,5% thị phần trên các thiết bị từ nhiều hãng sản xuất như Samsung và HTC, còn iPhone OS của Apple hiện giữ vị trí thứ 3 về thị phần với 16,7%.

Rõ ràng là MeeGo đang phân vân có nên xuất hiện vào lúc này hay không, song dù gì đi chăng nữa Nokia cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi xông trận. Theo quan điểm của phân tích viên Geoff Blaber tại CCS Insight thì Nokia cần đảm bảo rằng MeeGo có khả năng cân đối triết lý mở với sự nghiêm khắc khi HĐH này trở thành một tiêu chuẩn cơ bản để quản lý thiết bị/ứng dụng, vòng đời phát triển sản phẩm, tích hợp dịch vụ, phát triển ứng dụng và quan trọng hơn cả là phát sinh doanh thu. "Nếu MeeGo tỏ ra lóng ngóng với các mô hình cơ bản kể trên thì việc này sẽ giúp Google tự do trở thành đối thủ chính của Apple”, ông Geoff cho biết.

Còn theo ông Ben Bar-Haim, Phó chủ tịch phụ trách hợp tác tại AMD, hãng này mong đợi MeeGo sẽ giúp họ mở rộng các cơ hội quảng bá cho thế hệ bộ tăng tốc xử lý (APU - Accelerated Processing Units) trong tương lai. Dĩ nhiên, khi tham gia liên minh, AMD cũng hiểu rõ những cơ hội và cả rủi ro khi phải chia sẻ với các đối tác nhiều thông tin về các dự án phần cứng của mình. Với Nokia, ông Torres cho rằng, các thiết bị trong tương lai sẽ "tự nhiên hơn" để người dùng ngày càng phụ thuộc vào các giao diện được điều khiển bằng cử chỉ và tích hợp với các vật thể xung quanh. Vị Phó chủ tịch Nokia cũng mô tả dự định của Nokia trong việc cung cấp những phần cứng hấp dẫn, trải nghiệm người dùng thú vị, các ứng dụng và dịch vụ xuất sắc, đồng thời nhấn mạnh sẽ có nhiều cơ hội để tạo ra những thứ độc đáo hơn.

Thứ Tư, 17/11/2010 14:38
31 👨 164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp