Máy ảnh mới được đồn đại nhiều nhất

Tin đồn rằng, năm nay sẽ có Nikon D700x 24 triệu điểm ảnh hay Canon PowerShot G12 với cảm biến APS-C.

Trang PhotoRadar đã đưa ra 9 tin đồn nhiều nhất về các phiên bản máy ảnh DSLR mới. Theo hãng, đây không chỉ là những dự báo đơn thuần, bởi lẽ đã có những tin đồn trở thành phiên bản "người trần mắt thịt", như Samsung NX10.

1. Nikon D700X 24 triệu điểm ảnh

Với xu hướng nâng cấp các phiên bản số từ X lên S, dự đoán sang năm Nikon sẽ ra D700X với độ phân giải 24 Megapixel. Ảnh: Photoradar.

Tin đồn về bản nâng cấp của Nikon D700 đã bắt đầu được lan truyền từ khoảng tháng 2/2009 với dự đoán sẽ là đòn đáp trả lại đối thủ Canon với phiên bản 5D Mark II. Mặc dù D700 12 triệu điểm ảnh có ưu thế khi chụp ISO cao, nhưng tính về độ phân giải thì so với phiên bản đối thủ tận 21 triệu điểm ảnh, chắc hẳn người mua cũng sẽ phải gợn lên chút gì đó. Với xu hướng nâng cấp các phiên bản từ số lên X, rồi lên S (như đối với D3), giới ham mê nhiếp ảnh dự đoán phiên bản nâng cấp tiếp theo của D700 rất có thể sẽ là D700X với độ phân giải 24 triệu điểm ảnh (bằng với D3X).

2. Canon PowerShot G12 với cảm biến APS-C

Canon đã không chạy đua theo số chấm khi ra mắt phiên bản PowerShot G11 nhằm hướng tới việc cải tiến các tính năng cao cấp hơn như ISO và tốc độ. Cùng với sự cạnh tranh từ liên minh Olympus và Panasonic với các máy ảnh thay ống kính cảm biến lớn, rồi các phiên bản máy du lịch cảm biến APS-C từ Sigma và Leica, Canon rất có thể sẽ tiếp tục làm một cuộc cách mạng cải tiến máy ảnh nữa với dòng PowerShot của mình bằng việc cho ra mắt phiên bản G12 có cảm biến tương đương DSLR APS-C. Vấn đề còn lại chỉ là thời điểm ra mắt.

3. Canon EOS 1Ds Mark IV

Với sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ trong phân khúc Full Frame chuyên nghiệp như Nikon D3X, Sony Alpha A900 và từ chính bản thân Canon với phiên bản 5D Mark II, rất có thể dòng Full Frame series 1 sẽ có thêm phiên bản mới với khả năng quay phim HD thời thượng. 1Ds Mark IV vốn cũng đã được lan truyền từ rất lâu về khả năng xuất hiện, thậm chí có trang còn dự đoán cảm biến mới sẽ có kích thước vuông 36 x 36 mm để vừa không cần quan tâm tới việc xoay máy, vừa đảm bảo tương thích với các ống EF sẵn có, đồng thời mang đến một chất lượng mới ngang tâm medium format. Tuy nhiên, Canon vốn vẫn rất kín tiếng về các phiên bản của mình. Có điều nếu có nâng cấp, phiên bản mới sẽ ít nhất có độ phân giải lớn hơn và khả năng quay video Full HD chắc chắn sẽ được tích hợp.

4. Nikon D7000

Sau phiên bản DSLR dành cho giới amateur D300s, D3000 và D5000, dự đoán Nikon sẽ tiếp tục tung ra phiên bản hướng tới phân khúc này, và cái tên hợp lý có lẽ sẽ là D7000. Không cải tiến nhiều độ phân giải bởi ngay bản mới D300s cũng chỉ tới 12 triệu điểm ảnh. D7000 sẽ chú trọng nâng cấp một số tính năng tiên tiến cộng với một số cải tiến về hình dáng bên ngoài, trong đó, rất có thể màn LCD sẽ được nâng lên mức 3 inch 920.000 pixel, một thông số đang dần trở thành tiêu chuẩn cho các DSLR đời mới.

5. Fujifilm S7 Pro

Fujifilm F70EXR mang cảm biến EXR. Ảnh: Digitalcameras.

Fujifilm đã dày công phát triển cảm biến SuperCCD SR của mình từ những năm 2003 nhưng lại chọn phiên bản DSLR cảm biến nhỏ FinePix S3 Pro để thử nghiệm trước. Phiên bản S5 theo sau cũng là một mẫu DSLR có chất lượng xuất sắc, nhưng vẫn chỉ được phát triển với cùng một cảm biến. Với các thử nghiệm về một thế hệ cảm biến mới có độ phân giải nhiều hơn, độ nhạy cao hơn và độ tương phản động lớn hơn, cảm biến EXR đang bắt đầu được đưa ra trên máy du lịch (như các phiên bản F70EXR hay S200EXR). Không biết liệu Fujifilm có còn hứng thú với việc phát triển DSLR? Nếu có, rất có thể năm tới hãng sẽ cho ra mắt thị trường một phiên bản DSLR hoàn toàn mới có cảm biến EXR 12 hoặc 24 triệu điểm ảnh, và có lẽ, tên sẽ là S7 Pro.

6. Panasonic G2/GH2

Panasonic đã kiên trì phát triển máy ảnh định dạng Micro Four Thirds của mình bằng các phiên bản G1, GH1 rồi đến GF1. Tuy nhiên, độ phân giải lớn nhất vẫn đang dừng ở con số 12 triệu pixel, vì thế, biết đâu năm tới, một phiên bản với độ phân giải lớn hơn sẽ xuất hiện, có thể là 14, 15 hay 16 triệu điểm ảnh. Con số độ phân giải không tăng lên nhiều, bởi lẽ kích cỡ cảm biến cho định dạng này đã thành cố định, vì thế, những cải tiến mới sẽ tập trung cho hình dáng, tốc độ hoạt động cũng như các tính năng chuyên nghiệp khác. Chỉ có điều, không biết Panasonic sẽ chọn phiên bản nào để nâng cấp, G2 hay GH2?

7. Olympus E-5

Dù khá trầm lắng về các phiên bản DSLR kể từ bản E-3, nhưng có vẻ năm tới sẽ là thời điểm để Olympus chào hàng một mẫu DSLR mới. Mặc dù được nhắc tới chủ yếu bởi các phiên bản Micro Four Third, nhất là qua sự ra mắt của hai máy E-P1 và E-P2 gần đây nhưng với bề dày lịch sử phát triển ống kính, phân khúc DSLR chắc chắn sẽ không bị bỏ rơi. Thêm vào đó, độ phân giải 10 triệu điểm của E-3 giờ đã trở nên khá lỗi thời và hãng cần có thêm một hơi thở mới trong phân khúc này. Rất có thể bản nâng cấp mới sẽ có tên E-5. Chỉ không biết là Olympus sẽ chọn phát triển trên cơ sở định dạng DSLR Four Third hay chọn định dạng không gương lật nhỏ hơn Micro Four Third.

8. Nikon APS-C compact

Không chỉ có tin đồn về các máy ảnh du lịch cảm biến APS-C của Canon, Nikon cũng được giới săn tin cho rằng cũng đang ấp ủ một phiên bảng dạng này. Dù tin đồn vẫn chỉ là phỏng đoán, nhưng nếu như Canon tung ra một phiên bản PowerShot cảm biến APS-C, chắc chắn mọi con mắt lúc đó sẽ đổ dồn về Nikon để xem phản ứng của hãng như thế nào. Biết đâu phiên bản mới cũng sẽ tương tự như Leica X1, bởi Nikon cũng một thời rất nổi tiếng với các dòng máy ảnh rangefinder.

Sony Cyber-shot R1 ra mắt năm 2005 với cảm biến CMOS APS-C. Ảnh: Fotoradar.

9. Sony Cyber-shot R2

Nhớ lại Sony đã từng phát triển một phiên bản kiểu dáng chuyên nghiệp Cybershot R1 hồi 2005 với cảm biến CMOS APS-C 10 triệu điểm ảnh và ống kính Carl Zeiss 24-120 mm. Phiên bản này từng khá đỉnh thời bấy giờ, nhưng sau này đã nhanh chóng bị ngừng phát triển, nhường chỗ cho một thế hệ DSLR ồ ạt tấn công thị trường bình dân. Nhưng biết đâu, để cạnh tranh với các đối thủ, một phiên bản nâng cấp lại đang được Sony ấp ủ với tên gọi Cybershot R2. Đây sẽ là phân khúc nằm giữa máy du lịch và DSLR với ống góc rộng, zoom quang 12x, màn LCD 3 inch 920.000 điểm ảnh, quay phim Full HD, tốc độ chụp liên tiếp 10 khung hình/giây và tính năng chụp panorama bằng cách lia máy như trên bản HX1 danh tiếng.

Thứ Tư, 06/01/2010 10:41
31 👨 384
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp