Mastercard phát triển công cụ AI mới hỗ trợ ngăn chặn lừa đảo

Mastercard vừa chính thức trình làng một giải pháp AI mới ở Vương quốc Anh có tên Consumer Fraud Risk (CFR), được thiết kế nhằm mục đích hỗ trợ ngăn chặn các hành vi lừa đảo nhắm vào khách hàng. Công ty cho biết phần mềm này sẽ hoạt động trong thời gian thực, có khả năng dự đoán và ngăn chặn các khoản thanh toán liên quan đến hành vi lừa đảo dưới mọi hình thức.

CFR hiện đã được tích hợp sẵn trên hệ thống của chín ngân hàng đối tác với Mastercard tại Anh, bao gồm Lloyds Bank, Halifax, Bank of Scotland, NatWest, Monzo và TSB. Thông báo không nêu rõ các ngân hàng khác trong danh sách, nhưng đó có thể là những ngân hàng quy mô nhỏ hơn.

Giải thích về cách thức hoạt động của giải pháp, Mastercard cho biết:

“Các băng nhóm tội phạm có tổ chức thường chuyển tiền lừa đảo thông qua một loạt tài khoản “mule” nhằm che giấu chúng. Để chống lại điều này, trong 5 năm qua, Mastercard đã làm việc với các ngân hàng tại Vương quốc Anh để theo dõi dòng tiền thông qua những tài khoản như vậy, sau đó phong tỏa chúng lại.

“Dựa trên thông tin chi tiết từ hoạt động truy vấn chọn lọc, kết hợp với các yếu tố phân tích cụ thể như tên tài khoản, giá trị thanh toán, lịch sử người trả tiền/người nhận tiền cũng như liên kết của người nhận tiền với các tài khoản liên quan đến lừa đảo – giải pháp AI của Mastercard cung cấp cho ngân hàng thông tin cần thiết để can thiệp vào giao dịch theo thời gian thực và dừng quy trình thanh toán trước khi tiền bị mất”.

 Mastercard

TSB, một trong những ngân hàng đối tác quan trọng của Mastercard trong sáng kiến này, đã áp dụng dụng công cụ CFR trên hệ thống của mình. Kết quả cho thấy trong bốn tháng thử nghiệm, khả năng phát hiện gian lận đã tăng lên đáng kể. Dựa trên thực tế đó, TSB tin rằng có thể ngăn chặt ít nhất 100 triệu bảng giá trị giao dịch lừa đảo nếu tất cả các ngân hàng ở Vương quốc Anh đều áp dụng CFR cho hệ thống của họ.

Về thời gian triển khai, Mastercard cho biết công cụ CFR sẽ được hàng loạt ngân hàng khác đối tác khác của công ty trên toàn toàn Anh Quốc trong năm 2023 này. Mastercard cũng đang tìm cách đưa công nghệ này ra thị trường quốc tế để mở rộng giải pháp và làm cho nó hiệu quả hơn nữa.

Mastercard cho biết công cụ AI này nhằm vào những trường hợp khách hàng tự gửi tiền mà không nhận ra rằng họ đang bị lừa đảo. Bằng cách ngăn khách hàng mất tiền vào các trò gian lận, CFR có thể giúp xây dựng và duy trì niềm tin của mọi người vào hệ thống ngân hàng trực tuyến vốn đang ngày càng lớn mạnh.

Thứ Tư, 19/07/2023 01:27
51 👨 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ