Cảnh báo: Lừa đảo trên Telegram, nhiều người 'sập bẫy' mất hàng trăm triệu đồng

Telegram là một ứng dụng OTT quốc tế có khả năng bảo mật rất cao được nhiều người dùng tại Việt Nam sử dụng. Tuy nhiên, ứng dụng này đang được nhiều kẻ lừa đảo tận dụng giăng bẫy người dùng Việt Nam.

Kẻ xấu thường đưa nạn nhân vào các nhóm bí mật trên Telegram như phỏng vấn xin việc, làm nhiệm vụ, mời gọi đầu tư, làm việc từ xa… để lừa số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mất trăm triệu vẫn tiếp tục bị lừa

Vừa viết hồ sơ xin việc gửi lên mạng ngày hôm trước, hôm sau anh Q ở TP.HCM, nhận được điện thoại mời phỏng vấn của một công ty. Nhưng đầu tiên, anh Q phải thực hiện một buổi "buổi training (đào tạo) đánh giá công việc" từ xa thông qua ứng dụng Telegram trước.

Anh Q đã tạo tài khoản Telegram và tham gia vào nhóm tuyển dụng của công ty theo đúng thời gian đã hẹn. Trong nhóm có rất nhiều ứng viên như anh Q. Các ứng viên trong nhóm được chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 4 người để đánh giá năng lực. Yêu cầu đầu tiên là ứng viên phải tải một số ứng dụng (app) và làm theo nhiệm vụ.

Nhiệm vụ đầu tiên các ứng viên nhận được là nạp tiền đặt lệnh tăng doanh thu cho công ty trên một app tài chính. Anh Q đã chuyển khoản 1 triệu đồng và sau đó được nhận lại đúng 1 triệu và đã giành thắng lợi.

Sau đó, công ty lại yêu cầu đặt lệnh với số tiền tăng dần, 7 triệu, rồi 14 triệu, 33 triệu và lên tới 145 triệu đồng. Ban đầu, anh Q vì muốn thể hiện năng lực nên thực hiện chuyển tiền để đặt hai lệnh đầu. Đến lần thứ ba anh không đủ tiền nhưng công ty nói sẽ hỗ trợ phần còn thiếu.

Khi anh Q thông báo rằng không còn tiền trong tài khoản để thực hiện lần đặt lệnh thứ 4 thì công ty bảo hãy đi vay bạn bè, người thân. Anh Q không đồng ý và yêu cầu trả lại tiền thì công ty không đồng ý và yêu cầu anh Q phải nạp đủ tiền để đặt hết 5 lệnh thì mới hoàn tiền gốc và hoa hồng. Đến đây thì anh Q mới biết mình bị lừa.

Lừa đảo

Một người khác là chị H, cũng ở TP. HCM đã tham gia làm thêm qua mạng với công việc đơn giả là "like video và chốt đơn ảo" trong ứng dụng Telegram với mong muốn ban đầu đơn giản là like video kiếm cốc sữa chua hằng ngày. Nhưng khi tham gia, chị lại bị dụ dỗ việc chuyển tiền chốt đơn. Đến ngày làm việc thứ 5, chị bị những người trong nhóm quây hội đồng dẫn tới rối trí mà chuyển mất gần 300 triệu đồng.

Kịch bản có sẵn

Hiện nay, kẻ xấu đang sử dụng Telegram để lôi kéo người dùng tham gia và giăng bẫy. Chúng đăng các bài viết thông báo tuyển dụng, đầu tư, làm nhiệm vụ… trên Facebook, zalo… để thu hút người dùng.

Kẻ xấu sẽ dẫn dụ những người muốn tham gia hoặc đơn giản là tò mò vào các nhóm trên ứng dụng Telegram và tiến hành giăng bẫy. Không ít người dùng đã bị lừa số tiền lên tới cả trăm triệu đồng.

Các chiêu lừa mời gọi đầu tư, làm cộng tác viên, làm nhiệm vụ... không mới nhưng khi ở trong nhóm kín, nhiều người dễ bị "thao túng tâm lý” hơn so với các hội nhóm công khai hay chat riêng tư. Nếu nạn nhân băn khoăn hoặc có dấu hiệu nghi ngờ, sẽ có các "chim mồi" đóng vai người dùng khác "làm gương" và đạt kết quả thành công để dụ dỗ họ.

Các chuyên gia cảnh báo người dùng cần hết sức cảnh giác để không trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.

Hồi đầu tháng 5-2023, hãng bảo mật Kaspersky công bố nghiên cứu cho thấy, hoạt động của những kẻ lừa đảo trực tuyến trên Telegram đã tăng lên đáng kể. Kẻ xấu đã sử dụng các tính năng của ứng dụng nhắn tin để cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau để dụ dỗ và đánh lừa người dùng.

Thứ Ba, 23/05/2023 17:29
31 👨 1.118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ