Mark Zuckerberg có quyền lực lớn như thế nào?

Mark Zuckerberg nắm quyền kiểm soát các nền tảng của Facebook với hàng tỷ người dùng.

Vào năm 2019, Chris Hughes, đồng sáng lập Facebook và đã rời công ty năm 2007 đã nói rằng, “Zuckerberg là người tử tế nhưng cậu ấy lại đang nắm một thứ quyền lực chưa từng có với tầm ảnh hưởng vượt xa bất kỳ ai khác trong khu vực tư nhân hay trong chính phủ".

Mark Zuckerberg

Xét trên tiêu chí quyền lực truyền thống, CEO Mark Zuckerberg không chỉ huy quân đội tầm cỡ thế giới, không có vị trí như các nhà lãnh đạo cấp cao trong chính phủ các nước, không có sức hút và sáng tạo như Steve Jobs. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg nắm khoảng 60% cổ phần có quyền biểu quyết nên ông có quyền kiểm soát gần như tuyệt đối công ty. Điều này có nghĩa là Mark Zuckerberg kiểm soát Facebook, Instagram và WhatsApp - ba trong số năm công cụ giao tiếp phổ biến nhất hành tinh.

Hughes cho biết, hội đồng quản trị của Facebook hoạt động giống như một ủy ban cố vấn hơn là giám sát viên.

Thực tế, ngay cả với hãng xe Ford Motor, gia đình Ford cũng chỉ giữ 40% quyền biểu quyết của công ty. Gia đình Walton cũng sở hữu ít hơn 50% cổ phần của Walmart.

Theo tiết lộ của một số cựu nhân viên Facebook tiết lộ, Zuckerberg có thể một mình đưa ra quyết định việc cấu hình thuật toán của mạng xã hội để xác định người dùng nhìn thấy gì trong News Feed, có thể sử dụng những cài đặt riêng tư nào và cả những tin nhắn nào được gửi đi.

Zuckerberg còn tự đặt ra các quy tắc về cách nền tảng phân biệt lời xúc phạm đơn thuần với lời nói bạo lực và kích động.

Theo The Atlantic, với các công cụ mà Facebook đang sở hữu, Zuckerberg có thể chi phối gần 3 tỷ người dùng hiện có, tức 1/3 dân số thế giới.

Một số người cho rằng, lượng dữ liệu khổng lồ mà Facebook thu thập được sẽ giúp cho các hệ thống machine learning của Facebook có khả năng dự báo những gì con người sẽ thực hiện khi đối mặt với một loạt các lựa chọn. Và đến một ngày nào đó, hệ thống Facebook sẽ biết tất cả những suy nghĩ của người dùng. Vì vậy, có ý kiến cho rằng để tránh điều này xảy ra, cách tốt nhất là người dùng nên chia tay Facebook lúc này, khi Zuckerberg còn chưa làm gì cả.

Thứ Sáu, 15/10/2021 09:13
3,73 👨 1.127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ