Facebook chi 4,9 tỷ USD để bao che cho Mark Zuckerberg khỏi bị cáo buộc cá nhân trong vụ rò rỉ dữ liệu

Mới đây, một nhóm cổ đông của Facebook đã kiện công ty vì Facebook đã chịu phạt thêm 4,9 tỷ USD để bao che cho Mark Zuckerberg và Giám đốc Vận hành Sheryl Sandberg trong vụ Cambridge Analytica.

Tháng 7/2019, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã phạt Facebook 5 tỷ USD vì lộ dữ liệu người dùng trong vụ Cambridge Analytica. Tuy nhiên, nhóm cổ đông này cho rằng, khoản phạt này đúng ra chỉ là 106 triệu USD mà thôi.

 Mark Zuckerberg

Trong đơn kiện, nhóm cổ đông tiết lộ một số thảo luận nội bộ của Facebook về việc đồng ý chi thêm để bao che cho Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg khỏi các cáo buộc trực tiếp về vấn đề rò rỉ thông tin người dùng.

Trong cáo trạng có nêu rõ, để tránh việc Zuckerberg bị nêu tên trong bản cáo trạng từ FTC, Mark cùng Sandberg và một số thành viên của ban quản trị đã đồng ý một vụ dàn xếp tỷ USD. Nếu Zuckerberg bị nêu tên có thể khiến cho vị CEO này bị cáo buộc cá nhân hoặc phế truất khỏi vị trí hiện tại.

Sau vụ việc rò rỉ thông tin của hơn 87 triệu người dùng cho Cambridge Analytica, FTC đã điều tra Facebook để xem liệu công ty này có vi phạm các điều khoản bảo mật thông tin người dùng của chính phủ Mỹ hay không.

Theo đơn kiện vừa được tiết lộ, cả công ty Facebook và cá nhân Mark Zuckerberg đều được FTC liệt kê là bị cáo trong bản cáo trạng ban đầu năm 2019.

Theo tính toán của các luật sư Facebook, theo quy định công ty sẽ chỉ bị phạt khoảng 106 triệu USD. Và sau đó, vì để giúp Zuckerberg và Sandberg không bị nêu tên, Facebook đã chấp nhận trả gần 5 tỷ USD.

Hiện tại, Facebook và FTC vẫn chưa đưa ra bất kỳ trả lời nào về vụ việc.

Thứ Năm, 23/09/2021 14:28
3,18 👨 3.533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ