MAh là gì? ảnh hưởng như thế nào đến pin và bộ sạc?

Khi mua điện thoại hoặc bộ sạc di động, chắc chắn bạn sẽ gặp phải thuật ngữ miliampe giờ hoặc viết tắt là mAh. Đây là một khái niệm đơn giản nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu rõ. Bài viết này sẽ giúp bạn làm sáng tỏ mọi thứ liên quan đến mAh và những ảnh hưởng của nó đến bộ sạc của thiết bị điện tử.

mAh là gì?

Miliampe giờ là một đơn vị đo năng lượng cơ bản theo thời gian, viết tắt mAh và đọc là “mili ampe giờ”. Để hiểu rõ hơn về khái nhiệm mAh, chúng ta có thể xem xét miliampe là gì.

Miliampe là đơn vị đo dòng điện, cụ thể là một phần nghìn ampe. Ampe và miliampe về cơ bản đều dùng để đo cường độ của dòng điện. Nhưng khi bổ sung thêm đơn vị giờ cho điều này, bạn sẽ có được một giá trị đo về thời gian dòng điện có thể chạy ở cường độ nhất định.

Trong ký hiệu mAh, m có nghĩa là mili, A là ampe (đơn vị đo cường độ dòng điện) và h là giờ (đơn vị đo thời gian). Sở dĩ chữ A được viết hoa còn hai ký tự còn lại không viết hoa là vì theo quy định của Hệ thống các đơn vị Đo lường Quốc tế, đơn vị ampe luôn được ký hiệu bằng chữ A.

Pin

Để dễ hình dung, hãy lấy ví dụ với một viên pin. Nếu viên pin đó có thể duy trì sản lượng hiện tại là 1 miliampe trong 1 giờ, bạn có thể gọi nó là pin 1mAh. Nhưng trên thực tế, 1 miliampe là lượng điện rất nhỏ, vì vậy loại pin này về cơ bản không có thực.

Bạn thấy mAh được sử dụng trong bất kỳ thiết bị điện tử nào tích hợp pin, từ điện thoại đến loa Bluetooth. Pin trên thiết bị này có công suất từ hàng trăm đến hàng nghìn mAh, nhưng chúng đều được đo theo cùng một cách. Trên thực tế, đơn vị mAh cũng thường chỉ được sử dụng để tính khả năng chứa điện của những viên pin dung lượng nhỏ… Còn với các loại pin lớn thì đơn vị sử dụng sẽ là Ah. Theo quy ước, 1Ah = 1000mAh.

Một điều cần lưu ý ở đây, mAh chỉ là thước đo công suất, chứ không thể cho biết bộ sạc sẽ sạc nhanh như thế nào cho một thiết bị nhất định. Đều này sẽ có khác biệt giữa các bộ sạc tùy thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như chúng có hỗ trợ sạc nhanh hay không.

mAh và công suất pin sạc dự phòng

Điện thoại thông minh ngày nay thường sở hữu dung lượng pin trung bình từ 2.000 đến 4.000mAh, lớn hơn nhiều so với điện thoại nắp gập và điện thoại “cục gạch” kiểu cũ. Tuy nhiên, smartphone cũng ngày càng trở nên tiên tiến hơn và mức “ngốn” pin cũng tăng lên, do đó thời lượng sử dụng nói chung có xu hướng giảm xuống. Điều này cũng có nghĩa là nhu cầu sử dụng pin (sạc) dự phòng cũng dần trở nên phổ biến hơn.

Trong sử dụng thực tế, bạn sẽ muốn sở hữu một chiếc sạc dự phòng có dung lượng ít nhất ngang bằng với viên pin trên thiết bị mình đang sử dụng. Ví dụ, một sạc dự phòng cũ, đã chai có dung lượng thực chỉ 2.000mAh sẽ không giúp ích đáng kể cho một chiếc iPhone 13 Pro Max có pin 4.352mAh. Nhìn chung, sạc dự phòng có dung lượng lớn hơn hầu như luôn tốt hơn trong mọi trường hợp, ngay cả khi bạn không sử dụng hết công suất tối đa của nó.

Sạc dự phòng

Tất nhiên nhu cầu thực tế của mỗi người cũng sẽ khác nhau theo từng trường hợp. Chẳng hạn Nếu bạn muốn đảm bảo sạc đủ điện thoại thông minh của mình trong một chuyến cắm trại dài ngày, bạn sẽ muốn một bộ sạc dự phòng có dung lượng cao, ở ngưỡng 20.000mAh

Mặt khác, nếu bạn chỉ thỉnh thoảng thấy mình cần phải nạp năng lượng một chút vào cuối ngày, thì một bộ sạc 10.000 mAh sẽ đáp ứng đủ nhu cầu.

Thứ Năm, 30/06/2022 21:47
53 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ