macOS 14 Sonoma chính thức ra mắt với hàng loạt cải tiến đáng chú ý

Trên sân khấu sự kiện WWDC 2023 diễn ra hồi tháng 6, Apple đã chính thức tiết lộ phiên bản hệ điều hành mới của dòng máy Mac với tên gọi macOS 14 Sonoma. Sau hơn 3 tháng triển khai thử nghiệm beta, phiên bản macOS mới cuối cùng cũng đã được phát hành đại trà. Nếu sở hữu máy Mac tương thích, bạn có thể download và cài đặt macOS Sonoma ngay bây giờ và hoàn toàn miễn phí.

Với hàng loạt thay đổi và cải tiến mạnh mẽ nhắm vào trải nghiệm người dùng, macOS 14 được đánh giá là một bản cập nhật hứa hẹn sẽ thu hẹp khoảng cách giữa iPhone và Mac. Trên macOS Sonoma, Safari sẽ là nơi bạn có thể tạo các hồ sơ riêng biệt và tài khoản cá nhân để theo dõi các tùy chọn và hoạt động của bạn bằng tất cả mật khẩu đã lưu cho các trang web, v.v. Widget cũng là một thành phần được cải tiến mạnh mẽ, cho phép bạn truy cập thông tin trong nháy mắt. Sử dụng Continuity, các tiện ích của iPhone hiện cũng có thể được hiển thị trên máy Mac của.

Đi vào chi tiết, giao diện của tiện ích (widget) trên màn hình desktop macOS 14 sẽ được thiết kế lại, có thể điều chỉnh màu sắc theo hình nền. Ngoài ra, các tiện ích mới trên macOS 14 cũng sẽ có tính tương tác cao hơn, tức là bạn có thể làm nhiều thứ với những nội dung trên widget chứ không chỉ để xem thông tin. Chẳng hạn, người dùng có thể kiểm tra lời nhắc, phát/tạm dừng phát phương tiện, truy cập điều khiển nhà thông minh, v.v. trực tiếp từ màn hình. Đặc biệt, các tiện ích này sẽ có thể truy cập được từ iPhone nếu các thiết bị nằm trên cùng một mạng Wi-Fi.

Widget

Bên cạnh những cải tiến về widget, Apple cũng đã thêm trình bảo vệ màn hình với hiệu ứng chuyển động chậm mới vào macOS 14 mà người dùng cũng có thể đặt làm hình nền. Hình ảnh đồ họa và ảnh phong phú này nâng cao trải nghiệm Mac bằng cách xáo trộn qua các chủ đề Phong cảnh, Trái đất, Dưới nước hoặc Cảnh quan thành phố. Trải nghiệm đăng nhập hiện được định vị lại ở cuối màn hình, tạo không gian cho các trình bảo vệ màn hình mới, giúp chuyển đổi liền mạch sang màn hình nền.

Màn hình nền

Một sự bổ sung hữu ích cho các game thủ trên macOS 14 là chế độ "Game Mode" mới, được thiết kế để giảm độ trễ âm thanh cho AirPods và đảm bảo "các trò chơi được ưu tiên cao nhất theo trạng thái thực tế của CPU và GPU". Apple cho biết chế độ này có thể hoạt động với tất cả các trò chơi Mac và có thể tăng gấp đôi tốc độ lấy mẫu Bluetooth cho tay cầm Xbox và PlayStation để giảm độ trễ đầu vào.

Các tính năng hỗ trợ video trực tuyến cũng là trọng tâm cải tiến của Apple trên macOS 14. Sẽ có một tính tính năng mới gọi là “Lớp phủ dành cho người thuyết trình”, cho phép hiển thị các hiệu ứng phông nền phía sau bạn trong khi khuôn mặt của người thuyết trình vẫn ở trên camera. Người dùng cũng có thể chia sẻ cảm xúc của họ dưới dạng các phản ứng như bóng bay, hoa giấy, trái tim, v.v. trong video. Bên cạnh đó còn các hiệu ứng AR có thể được sử dụng trên bất kỳ ứng dụng video call nào. Những hiệu ứng này có thể được kích hoạt khi camera nhận ra bạn đang thực hiện một số cử chỉ nhất định.

Tính năng hỗ trợ video trực tuyến

Safari cũng đang có những thay đổi mới trên macOS 14. Với việc bổ sung các “cấu hình” riêng biệt, người dùng hiện sẽ có thể sở hữu không gian cá nhân của riêng họ với các cookie, lịch sử, tiện ích mở rộng, nhóm tab riêng biệt và các nội dung khác. Bạn có thể tùy chỉnh trải nghiệm Safari tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng nó cho công việc hay cá nhân và các cửa sổ duyệt web riêng tư hiện được thiết kế khóa khi bạn không sử dụng chúng. Apple cũng đang hướng tới mục tiêu giúp chia sẻ mật khẩu và mật khẩu thông qua iCloud Keychain dễ dàng hơn.

Safari

macOS 14 Sonoma sẽ tương thích với các mẫu iMac (2019 trở lên), Mac Pro (2019 trở lên), iMac Pro 2017, Mac Studio (2022 trở lên), MacBook Air (2018 trở lên), Mac mini (2018 trở lên), MacBook Pro (2018 trở lên).

Chủ Nhật, 01/10/2023 08:53
31 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ