MacBook 10 tuổi, vẫn chưa quá muộn để khiến MacBook tuyệt vời như xưa

10 năm trước, Steve Jobs đứng trên sân khấu Macworld 2018 và “vung cây đũa thần” để thực hiện một phép màu. Ông mở chiếc phong bì vàng và giơ ra MacBook Air, khoảnh khắc đó đã mãi mãi thay đổi laptop.

Vài ngày trước, MacBook Air bước sang tuổi thứ 10. Chiếc máy mỏng, nhẹ này không chỉ “làm gương” cho nhiều laptop khác mà còn là bài học để Apple có thể đưa gia đình MacBook lấy lại vị thế năm nào.

MacBook Air không nổi tiếng ngay từ khi ra mắt. Đúng là nó mỏng và nhẹ nhất vào lúc đó nhưng còn quá yếu nên thà mua các phiên bản lớn hơn như MacBook hay MacBook Pro còn hơn.

Chiếc MacBook Air đầu tiên dùng vi xử lý Intel, đồ họa tích hợp rất yếu và ổ cứng chỉ có vòng quay 4.200 RPM (bằng con số của iPod nhưng như thế là quá chậm so với laptop), pin kém, ai cũng ghét vì chỉ có 1 cổng USB, một cổng Micro DVI và giắc cắm tai nghe, loa 1 kênh nghe cũng rất tệ. Apple bán thiết bị này với giá ban đầu là 1.800USD.

MacBook Air từng được đánh giá là chiếc máy tính tốt nhất
MacBook Air từng được đánh giá là chiếc máy tính tốt nhất

Phải tới năm 2010 khi Apple thiết kế lại và giảm giá MacBook Air thì nó mới xuất hiện trên khắp các cửa hàng cà phê, khuôn viên trường học, kí túc xá… và gần như trở thành định nghĩa của “ngầu” với giới trẻ.

Sau khi được tút lại, Air trở thành chiếc laptop được yêu thích, một biểu tượng, là bởi Apple đã lắng nghe phản hồi từ người dùng và quay lại chỉnh sửa từng thứ một.

  • Vi xử lý nhanh hơn
  • Tăng tốc độ đọc/ghi dữ liệu bằng SSD
  • Dùng 2 cổng USB
  • Thêm khe cắm thẻ SD để dễ dàng chuyển ảnh sang
  • Pin khỏe hơn
  • Loa 2 kênh

Từng năm, Apple không ngừng cải tiến sản phẩm. USB 2.0 thay bằng USB 3.0, camera VGA chuẩn web thay bằng 720p HD, Mini DisplayPort thay bằng Thunderbolt, SSD đọc/ghi ngày càng nhanh, pin cứ tiếp tục phá kỉ lục của chính mình.

Chính những điều đó biến MacBook Air từ một sản phẩm lẹt đẹt giá cao thành chiếc notebook yêu thích của mọi người.

Nhưng dường như Apple đã quên mất điều đó. 3 năm sau khi tung ra Macbook 12 inch - được kì vọng là sẽ thay thế Air - các laptop về sau hầu như không cải tiến gì.

Tất cả những lời chỉ trích về MacBook năm 2015 vẫn còn nguyên cho tới các mẫu thế hệ thứ 3 mới nhất hiện nay. Vi xử lý Intel Core vẫn chậm, webcam vẫn là 480p, bàn phím phẳng và chỉ có 1 cổng USB-C (cũng không phải Thunderbolt 3), và giá thì vẫn cao.

Chỉ cần nhìn vào những gì người dùng yêu cầu, Apple đã có sẵn một con đường đi
Chỉ cần nhìn vào những gì người dùng yêu cầu, Apple đã có sẵn một con đường đi

Cũng như với chiếc MacBook Air đầu tiên, người dùng thà mua MacBook Pro 13 inch không có Touch Bar còn hơn. MacBook Air bây giờ dường như đã chết và chỉ còn là cái bóng của chính mình. Đã nhiều năm không được cập nhật, Air đang đếm ngày tàn và cũng thật kì diệu khi vẫn được bán với giá 999USD.

Kỉ niệm 10 năm ra đời Air, vẫn còn những điều Apple có thể làm để MacBook lấy lại sự mến mộ năm xưa. Nâng cấp vi xử lý, thêm cổng USB-C, nâng cấp camera để gọi video FaceTime không vỡ hình, khắc phục bàn phím phẳng. Biến nó thành người kế nhiệm xứng đáng của MacBook Air 10.

Trong khi đang tút lại MacBook, Apple cũng nên đưa trở lại khe cắm thẻ SD trên MacBook Pro vì sẽ có nhiều nhiếp ảnh gia cần tới nó.

Không bao giờ là quá muộn khi thừa nhận lỗi sai và khắc phục chúng. (Chúng ta có thể coi như Touch Bar chưa từng tồn tại). Cái giá phải trả có thể lớn nhưng hãy nghĩ về những người chuyển sang dùng Surface Laptop hay Razer Blade vì MacBook không có thứ họ cần, Apple sẽ có động lực để sửa sai.

Xem thêm:

Thứ Tư, 31/01/2018 23:06
52 👨 259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ