Báo cáo mới chỉ ra rằng Bitcoin tiết kiệm năng lượng hơn hệ thống thanh toán hiện tại

Bitcoin là một trong những đồng tiền ảo có giá trị nhất hiện nay và nhu cầu giao dịch liên quan đến đồng tiền này cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên, bên cạnh giá trị mà Bitcoin mang lại, thì việc khai thác, lưu trữ và giao dịch đồng tiền ảo này cũng làm tiêu tốn một lượng điện năng khá lớn. Đây cũng là vấn đề nhức nhối kể từ thời điểm nó ra mắt. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây lại đưa ra kết luận trái ngược khi cho rằng giao dịch Bitcoin tiết kiệm năng lượng hơn hệ thống thanh toán hiện tại.

Có tựa đề “Bitcoin: Cryptopayments Energy Efficiency”, báo cáo này tuyên bố các hoạt động giao dịch liên quan đến Bitcoin trên thực tế không tiêu tốn năng lượng nhiều bằng hệ thống thanh toán điện tử cổ điển. Tác giả bài báo lập luận rằng các nhà phê bình không thể so sánh mức tiêu thụ điện năng của Bitcoin với việc sử dụng năng lượng của mạng thanh toán điện tử hiện có mà người dùng tương tác khi gửi tiền giữa các tài khoản ngân hàng.

“Chúng tôi chứng minh rằng Bitcoin tiêu thụ năng lượng ít hơn 56 lần so với hệ thống cổ điển và ngay cả ở cấp độ giao dịch đơn lẻ. Ngay cả với hệ thống giao dịch PoW hiện tại, một giao dịch Bitcoin cũng tiết kiệm năng lượng hơn từ 1 đến 5 lần so với giao dịch truyền thống”.

Thậm chí, tác giả còn tuyên bố rằng một giao dịch duy nhất trên mạng Lightning làm cho Bitcoin tiết kiệm năng lượng hơn 194 triệu lần so với thanh toán cổ điển và hiệu quả hơn một triệu lần so với giao dịch thanh toán tức thì.

Theo dữ liệu trích dẫn trong báo cáo, tổng mức sử dụng năng lượng của hệ thống thanh toán cổ điển là 4.981 TWh/năm, hỗ trợ 3,14 nghìn tỷ giao dịch mỗi năm và tương đương với mức sử dụng 1,58 kWh cho mỗi giao dịch. Bitcoin không có Lightning cho tổng mức sử dụng năng lượng là 88,95 TWh/năm, có thể thực hiện 133 triệu giao dịch mỗi năm và sử dụng từ 460 đến 653 kWh cho mỗi giao dịch.

Trong trường hợp tối ưu nhất, Bitcoin có thể sử dụng 52,8 TWh/năm, cho công suất 545 triệu giao dịch mỗi năm và sử dụng 97 kWh cho mỗi giao dịch. Tuy nhiên khi tham gia vào Lightning, mọi thứ sẽ nghiêng hẳn về Bitcoin. Với tính năng Lightning, tổng mức năng lượng sử dụng sẽ là 88,95 TWh/năm, 31,54 nghìn tỷ giao dịch có thể diễn ra mỗi năm và mỗi giao dịch sử dụng một lượng chỉ 0,00282 kWh. Điều này đồng nghĩa với việc có thể xử lý nhiều giao dịch hơn hệ thống hiện tại và sử dụng ít năng lượng hơn đáng kể.

Bạn có suy nghĩ thế nào về kết quả được đưa ra trong báo cáo trên? Hãy để lại ý kiến bình luận nhé.

Bạn có thể truy cập liên kết này để download báo cáo dài 27 trang từ. Đây chắc chắn là sẽ là một tài liệu thú vị sau bao kết luận tiêu cực về việc sử dụng năng lượng của Bitcoin suốt thời gian qua.

Thứ Sáu, 24/06/2022 23:45
51 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ