Lỗi phần mềm khiến nhiều kế toán tại Anh tự tử, đi tù trong suốt 14 năm

Horizon là phần mềm được dùng để ghi nhận các giao dịch, kiểm kê tài chính từ công ty Fujitsu của Nhật. Horizon được triển khai tại Bưu điện Anh vào năm 1999 để ghi nhận các giao dịch, kiểm kê tài chính.

Tuy nhiên, tồn tại một lỗ hổng nghiêm trọng phong phần mềm này khiến số tiền được ghi nhận không chính xác. Điều này khiến nhiều nhân viên của bưu điện Anh bị cáo buộc biển thủ tiền và bị phạt ngồi tù, hôn nhân đổ vỡ, thậm chí tự tử. Một số người khẳng định lỗi phần mềm này đã “hủy hoại” cuộc sống của họ.

Horizon là phần mềm được dùng để ghi nhận các giao dịch, kiểm kê tài chính. Ảnh: BBC.
Horizon là phần mềm được dùng để ghi nhận các giao dịch, kiểm kê tài chính. Ảnh: BBC.

Từ năm 2000-2014, Horizon đã khiến 736 nhân viên bưu điện bị truy tố oan. Một số nhân viên đã thế chấp nhà, bỏ tiền túi để bù khoản thiếu hụt.

Vào năm 2007, Janet Skinner, nhân viên bưu điện tại thành phố Hull, bị cáo buộc biển Skinner cho biết, do dính tiền án nên cô khó tìm việc làm mới và bị "hủy hoại mọi thứ".

Vào ngày 23/4, Janet Skinner được Tòa án Hoàng gia Anh tuyên vô tội. Ảnh: PA.
Vào ngày 23/4, Janet Skinner được Tòa án Hoàng gia Anh tuyên vô tội. Ảnh: PA.

Vào năm 2008, Harjinder Butoy bị bưu điện kết luận ăn cắp tiền do lỗi phần mềm Horizon và bị tuyên 3 năm 4 tháng tù. Harjinder Butoy hiện đã được tuyên vô tội và cho biết đây là "nỗi ô nhục".

Một nhân viên bưu điện nữ bị bắt giữ khi mang thai và Martin Griffiths, một nhân viên khác đã tự tử khi phần mềm cho thấy anh ta ăn cắp 60.000 bảng.

Năm 2019, Bưu điện Anh đã giải quyết 555 trường hợp yêu cầu bồi thường thiệt hại của nhân viên bị ảnh hưởng do lỗi phần mềm. Họ cũng mở hệ thống để hỗ trợ những trường hợp tương tự.

Vào tháng 12/2020, 6 người đã được tuyên bố vô tội, và vào ngày 23/4 vừa qua, 39 người cũng đã được minh oan sau nhiều năm đấu tranh. Bưu điện Anh cũng đã bồi thường cho các nhân viên bị ảnh hưởng bởi phần mềm Horizon.

Đầu tháng 4, Giám đốc Bưu điện Anh cho biết sẽ sử dụng phần mềm mới dựa trên đám mây để thay thế Horizon.

Bên cạnh các nhân viên hài lòng với khoản bồi thường, một số nạn nhân cho rằng những người phụ trách phần mềm phải chịu trách nhiệm với những gì đã xảy ra. Theo BBC, có bằng chứng cho rằng trước khi các nhân viên bị truy tố phòng pháp lý tại bưu điện biết phần mềm có thể đưa ra số liệu không chính xác.

Ngoài ra, phát ngôn bị rò rỉ từ đại diện bưu điện nói rằng "để có danh tiếng và lợi nhuận sẵn sàng đánh đổi thiệt hại về tính mạng, tự do và sự sống lành mạnh của nhiều người bình thường".

Vụ việc được xem là một trong những bê bối pháp lý lớn nhất nước Anh.

Thứ Sáu, 30/04/2021 14:37
2,34 👨 1.826
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ