Lợi nhuận của Huawei tăng vọt khi giành được thị phần từ Apple và Alibaba

Huawei Technologies Co. duy trì được mức tăng trưởng lợi nhuận hàng quý mạnh mẽ, nhờ vào sự tăng vọt của mảng kinh doanh tiêu dùng trước iPhone của Apple Inc. và sự trỗi dậy của bộ phận đám mây trước Alibaba Group Holding Ltd.

Nhà lãnh đạo mạng và điện tử Trung Quốc đã báo cáo lợi nhuận ròng khoảng 13,9 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD) trong quý tháng 12, dựa trên tính toán của Bloomberg từ số liệu tài chính của hãng. Con số này cao hơn 65% so với con số 8,4 tỷ nhân dân tệ 1 năm trước đó.

Kết quả nhấn mạnh Huawei, mục tiêu của các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu của Mỹ trong nhiều năm, đã tiến bộ như thế nào trong việc vượt qua các thách thức. Vào tháng 8, công ty đã trình làng dòng điện thoại thông minh Mate 60 hàng đầu với bộ vi xử lý 7 nanomet được thiết kế và sản xuất trong nước, tạo ra làn sóng phổ biến theo chủ nghĩa dân tộc tại quê nhà. Bộ phận điện tử tiêu dùng của hãng đã tăng 17,3% vào năm 2023, mang lại doanh thu 251,5 tỷ nhân dân tệ.

Huawei, công ty gần như bị loại khỏi lĩnh vực điện thoại thông minh và sản xuất chip sau khi bị Mỹ cắt đứt khỏi các nhà cung cấp nước ngoài vào năm 2019, đang nổi lên như một biểu tượng cho quyết tâm của Trung Quốc trong việc ngăn chặn các biện pháp kiềm chế của chính quyền Washington. Hiện họ đang xây dựng một mạng lưới các nhà máy sản xuất chip để củng cố tham vọng dài hạn của mình trong những lĩnh vực như xe điện và trí tuệ nhân tạo.

Bộ phận Tiêu dùng và Đám mây của Huawei thúc đẩy tăng trưởng vào năm 2023
Bộ phận Tiêu dùng và Đám mây của Huawei thúc đẩy tăng trưởng vào năm 2023

Lĩnh vực điện toán đám mây của công ty đã tăng trưởng gần 22% trong năm khi công ty tiến sâu hơn vào việc cạnh tranh với Alibaba và Tencent Holdings Ltd. trên sân nhà. Trong tháng này, công ty đã triển khai mô hình dự báo thời tiết dựa trên trí tuệ nhân tạo với Cục khí tượng Thâm Quyến, thành phố quê hương của công ty. Chip của công ty cũng xuất hiện trong hệ thống của các nhà phát triển AI Trung Quốc, chẳng hạn như hệ thống được Trung tâm Trí tuệ nhân tạo và Robotics có trụ sở tại Hồng Kông sử dụng để đào tạo trợ lý AI cho các bác sĩ phẫu thuật thần kinh.

Trong khi Huawei chưa tiến xa được như Xiaomi Corp., công ty vừa ra mắt xe điện đầu tiên mang thương hiệu riêng của mình trong tuần này, thì công ty Thâm Quyến đang đạt được tiến bộ trong việc cung cấp công nghệ cho lĩnh vực ô tô. Hoạt động kinh doanh đó đã tăng trưởng 128% vào năm 2023 và Huawei đã trưng bày xe Aito tại các cửa hàng của mình ở Trung Quốc.

Sự hồi sinh của Huawei trùng hợp với áp lực ngày càng tăng đối với Apple từ chính phủ Trung Quốc, vốn đang ngày càng bắt buộc hoặc khuyến khích việc sử dụng các thiết bị và công nghệ cây nhà lá vườn trong nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau – bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước. Sự trỗi dậy của Mate 60 cũng khơi dậy sự yêu thích của người tiêu dùng đối với các thương hiệu địa phương.

Theo dữ liệu chính thức, các lô hàng iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với một năm trước đó, kéo theo sự sụt giảm nhu cầu đối với thiết bị hàng đầu tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất của hãng.

Nhưng Huawei vào tháng 12 đã cảnh báo về những mối nguy hiểm mà một ngành công nghiệp đầy biến động và nền kinh tế toàn cầu sẽ gây ra vào năm 2024. Sau bước đột phá 7nm của họ, các quan chức ở Washington đang cân nhắc nhiều phản ứng khác nhau, từ việc đưa các nhà cung cấp của Huawei vào danh sách đen cho đến lôi kéo những đồng minh để thắt chặt lệnh phong tỏa hiện có về công nghệ bán dẫn.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết Mỹ sẽ “làm bất cứ điều gì cần thiết” để bảo vệ an ninh quốc gia của mình.

Thứ Ba, 02/04/2024 17:30
55 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ