Lỗi đánh máy khiến hàng triệu email quân sự Mỹ bị gửi sai địa chỉ

Trong suốt nhiều năm qua, Johannes Zuurbier, người đang sống ở Hà Lan, đã nhận được hàng triệu thư điện tử liên quan tới quân đội Mỹ vì người gửi gõ thiếu ký tự trong tên miền email. Điều này diễn ra cách đây 10 năm, kể từ khi Zuurbier quản lý tên miền email ".ml" của Mali, gần giống tên miền ".mil" của quân đội Mỹ, cách đây 10 năm.

Lầu Năm Góc xác nhận một lỗi đánh máy phổ biến trong quân đội Mỹ đã khiến hàng triệu email và tin nhắn bị gửi nhầm địa chỉ. Ảnh: AP.
Lầu Năm Góc xác nhận một lỗi đánh máy phổ biến trong quân đội Mỹ đã khiến hàng triệu email và tin nhắn bị gửi nhầm địa chỉ. Ảnh: AP

Từ tháng 1 đến nay, Zuurbier đã thu thập và thống kê được hơn 115.000 email bị gửi nhầm. Hầu hết những email này không chứa thông tin mật, nhưng thi thoảng có một số thông tin nhạy cảm như số hộ chiếu, mật khẩu và mã số thuế của sĩ quan, hay lịch trình di chuyển của các sĩ quan cấp cao.

Chỉ riêng trong ngày 12/7, việc gõ sai tên miền đã khiến Zuurbier nhận được hơn 1.000 email.

Cách đây 10 năm, khi phát hiện ra vấn đề này, Zuurbier đã nhiều lần tìm cách liên hệ với chính phủ Mỹ vì cho rằng đây là rủi ro nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới quân đội Mỹ nếu bị đối thủ lợi dụng. Tuy nhiên, dù đã nhận được cảnh báo của ông nhưng giới chức Mỹ đã hành động rất ít.

Hợp đồng quản lý tên miền ".ml" hết hạn vào hôm 17/7, và chính phủ Mali sẽ lấy lại quyền kiểm soát tên miền ".ml" từ công ty của Zuurbier. Điều này khiến Zuurbier lo ngại về vấn đề gửi nhầm email.

Các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, sẽ là vấn đề lớn nếu Mali nhận được thông tin quân sự nhạy cảm từ các email bị gửi nhầm.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, vấn đề này đang được Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét nghiêm túc.

Thứ Bảy, 22/07/2023 07:02
31 👨 549
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ