Mô hình AI Llama 4 của Meta sẽ cần sức mạnh đào tạo gấp gần 10 lần

Công ty mẹ của Facebook là Meta sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào các nỗ lực nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo, bất chấp thực tế rằng ​​công nghệ mới này sẽ cần nhiều năm đầu tư dàn trải và liên tục trước khi có lãi.

Meta đang "lên kế hoạch chuẩn bị cho các cụm máy tính quy mô lớn và nguồn dữ liệu khổng lồ mà chúng tôi sẽ cần trong vài năm tới", CEO Mark Zuckerberg cho biết trong báo cáo tài chính thường niên của Meta. Dự kiến, công ty sẽ cần "lượng máy tính... nhiều hơn gần 10 lần so với mức đã sử dụng để đào tạo Llama 3". Vị CEO cho biết thêm rằng Llama 4 sẽ "là [mô hình] tiên tiến nhất trong ngành vào năm tới". Để tham khảo, mô hình Llama 3 đã được đào tạo trên một cụm gồm 16.384 GPU Nvidia H100 80GB, và con số này đối với Llama 4 sẽ là nhiều hơn gấp 10 lần!

 Llama AI

Meta vốn không còn xa lạ với các dự án nghiên cứu và phát triển đầy tham vọng. Báo cáo tài chính quý 2 cho thấy công ty có kế hoạch duyệt chi khoản tiền từ 37 tỷ đô la đến 40 tỷ đô la cho chi tiêu vốn vào năm 2024, và các giám đốc điều hành dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng "đáng kể" trong khoản chi tiêu đó trong năm 2025 tới, chủ yếu là dành cho lĩnh vực AI. "Thật khó để dự đoán xu hướng này sẽ diễn ra như thế nào trong tương lai, Nhưng tại thời điểm này, tôi thà mạo hiểm xây dựng năng lực từ sớm còn hơn là bắt đầu quá muộn, vì thời gian chuẩn bị để khởi động các dự án mới là không hề nhỏ", CEO Mark Zuckerberg nhận xét.

Tất nhiên không phải Meta không có tiền để “đốt”. Với ước tính 3,27 tỷ người trên thế giới đang sử dụng ít nhất một ứng dụng thuộc hệ sinh thái Meta mỗi ngày, công ty đã kiếm được hơn 39 tỷ đô la doanh thu trong quý 2, tăng 22% so với năm ngoái. Trong số đó, Meta đã kiếm được khoảng 13,5 tỷ đô la lợi nhuận, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhưng việc doanh thu của Meta tăng vọt không có nghĩa là mảng AI của công ty cũng đang mang về lợi nhuận. Giám đốc tài chính Susan Li thừa nhận rằng mảng AI sẽ không tạo ra doanh thu cho Meta trong năm nay. Tuy nhiên, công ty sẽ vẫn "tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng AI để chuẩn bị cho những kế hoạch lớn trong tương lai.

Chủ Nhật, 04/08/2024 13:10
31 👨 60
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ