Lịch sử Clipboard: Một trong những tính năng hữu ích nhất của Windows thường bị bỏ quên

Có lẽ không ít người trong số chúng ta đã sử dụng PC Windows trong nhiều thập kỷ, nhưng hoàn toàn không biết đến "Clipboard" cũng như biết cách tận dụng tính năng hữu ích này để cải thiện hiệu suất công việc của mình.

Lịch sử Clipboard là gì?

Có thể hiểu đơn giản Clipboard là một không gian lưu trữ các mục mà bạn đã sao chép gần đây trên Windows. Tính năng này khả dụng trong cả Windows 10 và 11. Sau khi bật Lịch sử Clipboard, bạn có thể truy cập bằng cách nhấn Windows+V. Clipboard có thể lưu trữ tối đa 25 mục, miễn là chúng không vượt quá 4MB.

Bạn có thể sử dụng mục này để lưu trữ tạm thời văn bản, HTML, siêu liên kết và hình ảnh. Tuy nhiên, Clipboard có phần hạn chế vì nó không thể lưu trữ tệp hoặc thư mục. Giới hạn này bao gồm cả tệp hình ảnh, nhưng bạn có thể khắc phục bằng cách nhấp chuột phải vào chính hình ảnh và nhấn vào "Copy". Tính năng này hoạt động với mọi loại hình ảnh, bao gồm tệp trên PC và hình ảnh từ trình duyệt web. Nhược điểm đáng chú ý hơn là Clipboard không cho phép bạn dán văn bản mà không định dạng như Ctrl+Shift+V. Nhưng tất nhiên bạn cũng luôn có thể dán văn bản vào Notepad để xóa định dạng trước.

Nói lời tạm biệt với việc sao chép và dán từng mục một

Nếu bạn có xu hướng sao chép và dán lượng lớn dữ liệu như một phần của quy trình làm việc hàng ngày, bạn nên từ bỏ thao tác Ctrl+V quen thuộc để chuyển sang tận dụng Lịch sử Clipboard, vốn hữu ích và mạnh mẽ hơn nhiều.

Chúng ta có thể quên mất tính năng này vì phiên bản trước đó, có tên là "ClipBook Viewer", đã bị xóa khỏi Windows Vista. Clipboard mới và được cải tiến không quay trở lại Windows cho đến bản cập nhật tháng 10 năm 2018, khiến nhiều người thậm chí không biết đến sự tồn tại của tính năng này.

Thay vì Ctrl+V quen thuộc, bạn sẽ phải làm quen với việc nhấn Windows+V, nhưng nỗ lực này rất đáng giá. Bạn có thể sao chép và dán nhiều hình ảnh, đoạn văn bản và liên kết cùng lúc, có khả năng tiết kiệm 20–30 phút trong ngày làm việc mà bạn sẽ lãng phí khi lật qua các tab. Chưa hết, bạn còn có thể đồng bộ hóa Clipboard với điện thoại và các thiết bị Windows khác.

Ghim các mục thường dùng

Nếu phần lớn công việc của bạn liên quan đến việc sao chép và dán các mẫu, đoạn mã và liên kết giống nhau, thì đã đến lúc tối ưu hóa quy trình làm việc của mình. Clipboard cho phép bạn ghim các mục thường dùng để các mục vẫn giữ nguyên sau khi tắt PC hoặc xóa Lịch sử bảng tạm.

Thứ Ba, 15/10/2024 20:15
31 👨 19
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ