Fortune vinh danh Steve Jobs là "CEO của thập kỷ"

Tạp chí Fortune ngày 05/11 đã vinh danh Steve Jobs - CEO của Apple vì những ảnh hưởng lớn của ông đến thị trường âm nhạc, phim ảnh và điện thoại di động cũng như ngành công nghiệp máy tính.

Từ khi trở lại Apple năm 1997, dưới sự điều hành của Steve Jobs, Apple đã định vị lại thị trường âm nhạc di động với iPod, khuấy động ngành công nghiệp điện thoại di động với iPhone và khiến cho thị trường bán lẻ âm nhạc bùng nổ với iTunes. Ông cũng đã thay đổi phương thức kinh doanh máy tính cá nhân với những đột phá của máy tính MAC và hệ điều hành OS X.

Sự tinh tế và tiện dụng trong những sản phẩm của Apple cùng với những chiến lược marketing thông minh đã tạo nên những cơn sốt sản phẩm Apple trên toàn thế giới, kéo theo kết quả kinh doanh hết sức thành công của hãng trong những năm qua.

Nhân sự kiện tạp chí Fortune vinh danh Steve Jobs là CEO của thập kỷ, chúng ta cùng nhìn lại một vài dấu mốc sự nghiệp của CEO thiên tài Steve Jobs từ khi sáng lập Apple:

Steve Jobs thời trẻ
Steve Jobs thời trẻ

Năm 1976, Steven Paul “Steve” Jobs (sinh ngày 24 tháng 2 năm 1955) đồng sáng lập Apple với Steve Wozniak. Họ đã tạo ra sản phẩm đầu tiên là một chiếc máy tính cá nhân có thể thương mại hóa được.

Đầu những năm 80, Steve Jobs là một trong những người đầu tiên nhìn thấy tiềm năng thương mại của giao diện đồ họa được điều khiển bằng con chuột. Sau khi ra khỏi ban điều hành Apple năm 1985, ông mở công ty NeXT, một công ty phát triển hệ thống máy tính đặc thù cho thị trường giáo dục cao cấp và doanh nghiệp. Sau này NeXT được Apple mua lại vào năm 1997.

Steve Jobs giới thiệu Macbook Air
Steve Jobs giới thiệu Macbook Air

Năm 1986, Steve Jobs làm chủ bộ phận đồ họa máy tính của Lucasfilm và sau này phát triển thành Pixar Animation Studios, hãng sau này sản xuất 8 trong số những phim hoạt hình được yêu thích nhất mọi thời đại như Toy Story, A Bug's Life, Toy Story 2, Monsters, Inc., Finding Nemo, The Incredibles, Cars and Ratatouille. Pixar đã đoạt 20 giải Academy và những bộ phim của hãng đã bán được hơn 4 tỉ đô la Mỹ tính đến nay. Pixar sau đó hợp nhất với Walt Disney năm 2006 và hiện Steve Jobs vẫn trong ban điều hành của Walt Disney.

Steve Jobs giới thiệu iPhone
Steve Jobs giới thiệu iPhone

Cuối năm 1996, thương vụ mua NeXT của Apple hoàn tất và Steve Jobs quay trở lại công ty mà ông đồng sáng lập. Ông giữ cương vị CEO của Apple từ năm 1997 đến nay và đem lại nhiều thành công vang dội với “Quả táo”.

Thành quả của Steve Jobs với Apple:

- Steve Jobs đã đưa giá trị của Apple từ khoảng 5 tỷ USD vào năm 2000 đến nay đạt cỡ 170 tỷ USD, lớn hơn Google.

- Apple đã bán ra hơn 200 triệu máy nghe nhạc iPod, chiếm tới 73% thị phần máy nghe nhạc MP3 tại Mỹ.

- Dòng điện thoại đình đám iPhone thì tiêu thụ được hơn 30 triệu chiếc chỉ trong hơn 2 năm và kèm theo nó là 1.8 tỉ lượt download phần mềm ứng dụng từ App Store.

- Hệ thống bán lẻ âm nhạc trực tuyến iTunes với hơn 100 triệu tài khoản khách hàng cũng bán được tới hơn 8,5 tỉ lượt bài hát.

Thứ Sáu, 16/03/2018 10:07
4,84 👨 785
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Steve Jobs