Làm gì khi phát hiện dữ liệu cá nhân bị rao bán?

Nếu dữ liệu cá nhân của bạn bị rò rỉ và rao bán, cần phải làm gì giảm thiệt hại đến mức thấp nhất?

Rò rỉ dữ liệu cá nhân đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Mới đây, 17GB dữ liệu KYC của người dùng Việt được rao trên diễn đàn hacker.

Nếu những thông tin cá nhân bị rò rỉ của người dùng bị lọt vào tay kẻ xấu, chúng có thể mạo danh nạn nhân hoặc đánh lừa nạn nhân tiết lộ các thông tin đăng nhập nhạy cảm nhằm mục đích xấu.

Theo Kaspersky, khi đối mặt với nguy cơ bị rò rỉ thông tin, người dùng cần phải nhanh chóng hành động bởi một tài khoản bị rò rỉ thông tin cũng có thể khiến các tài khoản khác gặp rủi ro, nhất là khi nhiều người dùng có thói quen dùng mật khẩu chung cho nhiều tài khoản.

Lộ thông tin chứng minh thư

Trường hợp chứng minh nhân dân bị rò rỉ, Kaspersky cho rằng thông tin này thậm chí quan trọng hơn thông tin thẻ tín dụng. Bởi người dùng có thể dễ dàng khoá và thay đổi số thẻ tín dụng, còn thông tin trên chứng minh thư thì không.

Nếu rò rỉ thông tin thẻ tín dụng, người dùng cần phải thông báo cho ngân hàng và tổ chức tài chính, đồng thời thay đổi mật khẩu tất cả các tài khoản (cả câu hỏi bảo mật và mã PIN), thậm chí là khóa tín dụng.

Bạn cũng nên chú ý theo dõi các tài khoản ngân hàng. Nếu thấy xuất hiện bất kỳ các giao dịch đáng nghi, hãy lập tức kiểm tra và thông báo cho ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng.

Những việc cần làm để tránh bị lộ thông tin cá nhân

  • Người dùng nên sử dụng mật khẩu mạnh, mật khẩu khác nhau cho tài khoản khác nhau và nhớ thường xuyên thay đổi mật khẩu.
  • Hãy sao lưu các tập tin để đề phòng dữ liệu bị đánh cắp hay bị mã hoá đòi tiền chuộc.
  • Sử dụng phần mềm bảo mật để bảo vệ máy tính và các thiết bị khác.
  • Cẩn thận trước khi nhấp vào các đường link.
  • Thường xuyên theo dõi bảng sao kê ngân hàng và báo cáo tín dụng vì có thể sau vài năm dữ liệu gốc bị xâm phạm, dữ liệu bị đánh cắp mới xuất hiện trên web đen.
  • Không cung cấp thông tin cá nhân của bạn bừa bãi. Trước khi cung cấp thông tin cho bất kỳ bên thứ ba nào, bạn hãy cảnh giác và đặt ra câu hỏi, tại sao họ cần thông tin của mình.

Thực tế, hiện hầu hết bên thứ 3 đều yêu cầu người dùng cung cấp thông tin. Nếu bên thứ 3 bị tấn công, không ai có thể miễn nhiễm với rò rỉ dữ liệu. Tuy nhiên, việc cảnh giác sẽ giúp người dùng giảm thiểu tối đa tổn hại.

Thứ Năm, 20/05/2021 11:17
31 👨 295
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ