Làm gì khi máy tính không hoạt động (Phần cuối)

Làm gì khi máy tính không hoạt động (Phần 1)

Gabriel Torres

Bước 4: Làm sạch các điểm tiếp xúc

Nếu máy tính vẫn không chạy, bạn cần phải làm sạch các socket của bộ nhớ, video card slot và CPU socket, vì nó có thể tạo tiếp xúc kém giữa các thành phần này. Bạn có thể mua một ít isopropyl, một cục tẩy và bàn chải đánh răng, tất cả các thứ này đều rất dễ kiếm trên thị trường (lý tưởng bạn nên dùng một bàn chải anti-static nhưng một bàn chải đánh răng rẻ cũng thực hiện được điều này).


Hình 4: Các vật liệu cần thiết để làm sạch các tiếp xúc

Tháo CPU (bạn cần tháo bộ phận làm mát của CPU trước), bộ nhớ và card video ra khỏi bo mạch chủ.

Bạn sẽ làm sạch các cạnh tiếp xúc của video card và modul nhớ bằng cục tẩy giống như thể hiện trên hình 5 và 7. Thực hiện xong bạn để xa máy tính và không chạm vào các cạnh tiếp xúc sau khi đã làm sạch chúng. Bạn nên làm sạch các cạnh tiếp xúc góc hiện có ở cả hai mặt của RAM và video card. Sau khi cọ bằng tẩy, làm sạch các cạnh tiếp xúc bằng bàn chải.


Hình 5: Xóa các cạnh tiếp xúc mô đul nhớ bằng tẩy


Hình 6: Sau đó làm sạch chúng bằng một bàn chải đánh răng có nhúng isopropyl


Hình 7: Xóa các cạnh tiếp xúc video card bằng tẩy


Hình 8: Làm sạch chúng với một bàn chải đánh răng nhúng isopropyl.

Nếu có một CPU Intel với socket 775, bạn có thể sử dụng tẩy để làm sạch các tiếp xúc, sau đó sử dụng bàn chải có nhúng isopropyl. Nếu CPU của bạn sử dụng nhiều chân (như các CPU AMD hoặc CPU của Intel cũ) thì không thể sử dụng tẩy vì nó có thể làm hỏng các chân. Trong trường hợp này tốt nhất là bạn chỉ sử dụng bàn chải có nhúng isopropyl.


Hình 9: Làm sạch các tiếp xúc CPU bằng một chiếc tẩy (chỉ cho các CPU 775)


Hình 10: Làm sạch chúng bằng một bàn chải đánh răng có nhúng isopropyl


Hình 11: Làm sạch AMD CPU bằng một bàn trải đánh răng có nhúng isopropyl

Sau khi làm sạch các thành phần, bạn cũng cần làm sạch socket của chúng trên bo mạch chủ. Điều này nên được thực hiện bằng bàn chải đánh răng có nhúng isopropyl. Bạn không bao giờ được dùng tẩy với bo mạch chủ.


Hình 12: Làm sạch CPU socket bằng một bàn trải đánh răng có nhúng isopropyl


Hình 13: Làm sạch các socket nhớ bằng một bàn trải đánh răng có nhúng isopropyl


Hình 14: Làm sạch video card slot bằng một bàn chải đánh răng có nhúng isopropyl

Sau khi làm sạch mọi thứ như chỉ dẫn và để đủ thời gian cho các phần này khô, bạn hãy lắp CPU, bộ phận làm mát, RAM và video card trở lại bo mạch chủ và bật máy tính.

Nếu máy tính hoạt động thì bạn đã giải quyết xong vấn đề của mình. Nếu không, hãy sử dụng đến bước tiếp theo.

Bước 5: Khắc phục sự cố

Nếu phải thực hiện đến bước này mà máy tính của bạn vẫn không chạy thì điều đó có nghĩa rằng một trong các thành phần của máy tính đã hỏng và bạn cần tìm ra nó để thay thế. Nếu thực hiện theo đúng hướng dẫn của chúng tôi thì máy tính của bạn lúc này chỉ có cài đặt các thành phần:

  • Power supply;
  • Motherboard;
  • CPU;
  • Bộ phân làm mát CPU
  • Một RAM
  • Một video card.

Bạn cần test từng thành phần trên một máy tính khác để biết xem nó có hoạt động hay không – bạn sẽ cần đến một máy tính có cùng CPU socket để kiểm tra CPU và cùng kiểu RAM để test RAM. Với hầu hết người dùng thì đây là phần khó vì hầu hết mọi người không có các máy tính giống nhau ở nhà. Chính vì vậy bạn cần phải tìm đến một người bạn có máy tính tương tự.

Lấy video card, cài đặt nó trên một máy tính khác (tháo video card từ máy tính thay thế trước), bật máy tính thay thế và xem điều gì xảy ra. Không quên test tất cả các phần vì có thể sẽ có nhiều thành phần chứ không phải riêng chỉ có một. Bạn cũng không nên quên rằng chỉ có thể cài đặt và tháo một thành phần với máy tính đã được tắt và để đề phòng chúng tôi khuyên bạn nên rút dây nguồn.

Sau bước này, bạn sẽ loại trừ được thành phần nào bị hỏng và cần phải thay thế.

Thứ Năm, 22/05/2008 05:52
41 👨 5.569
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp