Cựu kỹ sư Intel lý giải nguyên nhân Apple muốn tự phát triển chip ARM cho Macbook

Như thông tin đã đăng tải, trên sân khấu sự kiện WWDC diễn ra ngày 23/6 vừa qua, Apple đã chính thức xác nhận hãng đang có kế hoạch sản xuất hàng loạt các mẫu chip ARM tùy chỉnh của riêng mình, và trang bị trên một số dòng Macbook nhất định.

Trên thực tế, tin đồn về việc Apple đầu tư phát triển CPU ARM cho Intel đã tồn tại từ lâu. Một con chip như vậy, về cơ bản, sẽ mang đến cho sản phẩm của Apple thêm nhiều lợi thế cạnh tranh hơn, có thể kể tới như mức hiệu năng được cải thiện trong khi vẫn đảm bảo khả năng tiết kiệm điện năng tối ưu thông qua kiến trúc big.LITTLE. Đặc biệt phải kể tới khả năng hỗ các ứng dụng iPhone và iPad trên macOS theo dạng ứng dụng gốc, mang đến trải nghiệm ổn định hơn rất nhiều cho người dùng so với việc cài đặt theo kiểu các ứng dụng của bên thứ ba.

Macbook
Macbook

Lý do dẫn đến quyết định của Apple về việc chuyển đổi sang chip ARM đang là chủ đề thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn công nghệ. Nói về sự kiện này, François Piednoël, cựu kỹ sư trưởng của Intel, đã tiết lộ một phần nguyên nhân khiến Apple thực sự quyết tâm phát triển và chuyển sang sử dụng bộ xử lý ARM trên các nền tảng Macbook của họ, đó là bắt nguồn từ một số vấn đề “khó giải quyết” tồn tại trên các mẫu chip của Intel. François Piednoël lấy dẫn chứng về việc bộ xử lý Skylake 2015 của Intel chứa đựng hàng loạt vấn đề liên quan đến kiểm soát chất lượng, dẫn đến những khiếu nại thường xuyên từ Apple:

"Khâu đảm bảo chất lượng của Skylake theo tiêu chuẩn của Apple là vấn đề lớn. Điều đó thật tồi tệ. Chúng tôi đã phải nhận quá nhiều chỉ trích từ Apple vì những điều nhỏ nhặt bên trong Skylake. Về cơ bản, những người bạn của chúng tôi tại Apple cũng gặp những khó khăn riêng, và việc hợp tác để cùng giải quyết vấn đề nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại khá phức tạp. Nó không dễ dàng như việc bạn sở hữu một con chip của riêng mình và có thể tùy ý thực hiện bất kỳ tinh chỉnh nào”.

Theo Piednoël, sự chủ động trong mọi khâu phát triển và tinh chỉnh sản phẩm chính là lý do khiến công ty Cupertino đưa ra quyết định chuyển sang một kiến trúc khác do họ tự mình phát triển. Nhiệm vụ này tất nhiên không đơn giản, đòi hỏi nguồn lực tài chính và kỹ thuật lớn, nhưng về lâu dài sẽ rất có lợi.

Bộ xử lý ARM được thiết kế và tùy chỉnh riêng cho Macbook sẽ giúp thiết bị này hoạt động ổn định và hiệu quả hơn, tương tự những gì chúng ta đã từng chứng kiến trên bộ xử lý A-series cho iPhone, bộ xử lý S-series cho Apple Watch và bộ xử lý AX cho iPad, tất cả đều cho hiệu năng và đặc biệt là mức độ tương thích phần cứng gần như hoàn hảo.

Tất nhiên đây chỉ là ý kiến của riêng Piednoël và không thể hoàn toàn được coi là sự thật, mặc dù những tiết lộ của vị kỹ sư này không phải không có lý. Song song với việc cho ra mắt các mẫu Macbook chạy chip ARM mới, Apple vẫn sẽ duy trì các model chạy chip Intel để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Hãy cùng chờ xem Macbook ARM sẽ có màn thể hiện như thế nào trước kỳ vọng lớn từ cả Apple lẫn các iFan

Thứ Ba, 30/06/2020 22:58
51 👨 587
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ