Khó quản vì… Wifi và ý thức chủ tiệm Net

Trong thực tế hiện nay, những thách thức trong quản lý, phát hiện kịp thời các hành vi chống phá Đảng, Nhà nước thông qua mạng Internet của các phần tử xấu vô cùng nan giải.

Câu chuyện tại quận trung tâm Hoàn Kiếm (Hà Nội) là một trong những ví dụ điển hình.

Nan giải

Lợi dụng mạng Internet, các thế lực thù địch và tội phạm công nghệ cao ngày càng tăng cường để thực hiện các âm mưu chống phá Việt Nam, xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Các thế lực luôn tìm những kẽ hở trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực an ninh thông tin để tung những bài viết xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, bôi nhọ danh dự đời tư lãnh đạo cấp cao. Trong thời gian qua, nổi cộm có thể kể đến một số ấn phẩm tiêu cực như “Tổ quốc”, trang web “Tập hợp thanh niên Dân chủ”, “Đối thoại”, “Quê mẹ”… rồi vô số diễn đàn trôi nổi khác có địa chỉ đặt tại nước ngoài được tung lên mạng nhằm tập hợp các phần tử xấu, liên tục kêu gọi biểu tình, dùng lời lẽ hằn học xuyên tạc, sai sự thật để gây rối an ninh trật tự.

Trên các diễn đàn, các thế lực thù địch luôn rêu rao “tạo ra góc nhìn đa chiều” nhưng thực chất là nhằm làm lung lay niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, đặc biệt là nhằm mục đích tạo ra lối sống lệch lạc đối với đối tượng trẻ (những người có điều kiện thường xuyên tiếp xúc với Internet).

Trong thời gian qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã phát hiện được 5 đợt đối tượng cơ hội chính trị phản động phát tán tài liệu nội dung xấu, thu giữ hơn 100 đầu tài liệu. Trong đó, mới đây Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện và tạm giữ một đối tượng quốc tịch Thuỵ Điển lưu trú tại khách sạn 95 Hàng Gà đang thực hiện hành vi phát tán tài liệu Pháp Luân Công (một tài liệu cấm lưu hành). Đối tượng này đã sử dụng máy tính của khách sạn để lấy tài liệu từ trên mạng để chuẩn bị mang đi photo phát tán.

Khó quản vì wifi và ý thức chủ tiệm Net

Là quận trung tâm của Hà Nội, Hoàn Kiếm là một địa bàn phức tạp. Để hạn chế những hành vi tiêu cực, trong thời gian qua Công an quận Hoàn Kiếm đã tăng cường giám sát các tụ điểm truy cập Internet công cộng, trong đó quan tâm đến xây dựng đội an ninh để thường xuyên kiểm tra những địa bàn trọng điểm, phức tạp nhằm kịp thời phát hiện các biểu hiện vi phạm. Đồng thời đã tổ chức tuyên truyền các Nghị định, qui định của pháp luật về quản lý Nhà nước trên lĩnh vực an ninh thông tin, yêu cầu 100% chủ cơ sở và nhân viên quản lý tiệm Internet ký cam kết để ràng buộc trách nhiệm.

Tuy nhiên, cho dù quận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giám sát nhưng đến nay, đây vẫn là công việc rất khó khăn. Nói về công việc này, đại diện đội An ninh quận Hoàn Kiếm cho biết: một mặt do các đối tượng xấu thường sử dụng các điểm Internet công cộng và đặc biệt là mạng Internet không dây Wifi để phát tán; mặt khác, đáng lo ngại hơn là việc quản lý tại những tụ điểm Internet công cộng thường xuyên bị buông lỏng do ý thức chủ tiệm Internet và nhân viên. Nhiều chủ cơ sở và nhân viên quản lý tại các điểm dịch vụ Internet công cộng do nhận thức còn hạn chế về pháp luật, chưa ý thức được những mối nguy hại cho xã hội từ việc lợi dụng mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội của các phần tử xấu nên chỉ biết tính giờ và thu tiền truy cập Internet, không cần biết khách truy cập vào nội dung gì.

Thứ Ba, 05/01/2010 08:16
31 👨 1.344
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp