Jerry Yang phân trần chuyện "se duyên" cùng Google

Trước những lời công kích và chỉ trích gay gắt xung quanh chuyện Yahoo gạt Microsoft ra rìa để "vui vẻ hợp tác" cùng đối thủ Google, Giám đốc điều hành Jerry Yang đã lên tiếng bảo vệ cho quyết định của mình.

Không lâu sau khi hợp đồng hợp tác được ký kết, Yang đã post một bài lên trên trang blog của công ty, lý giải "cụ tỉ" vì sao Yahoo lại chọn cách liên minh với "cựu địch".

"Chúng ta đã đi một nước cờ rất quan trọng trong ngày hôm nay. Yahoo đã trực tiếp giải quyết xong một khâu then chốt trong chiến lược phát triển quảng cáo tìm kiếm và ảnh động của mình", Yang viết.

"Tôi tin rằng động thái này sẽ giúp chúng ta củng cố vị thế dẫn đầu trong địa hạt quảng cáo, cũng như mang về giá trị cho các cổ đông một cách nhanh chóng". Theo như thỏa thuận, Yahoo sẽ cho phép Google bán và hiển thị các quảng cáo AdWords bên cạnh đường link kết quả tìm kiếm của Yahoo.

Yang một mực tin rằng thỏa thuận trên sẽ giúp Yahoo có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư dài hạn cho bộ phận kinh doanh quảng cáo tìm kiếm Panama, đồng thời cải thiện lợi nhuận ngắn hạn một cách đáng kể.

"Chúng ta vẫn hoàn toàn linh động trong việc quyết định xem quảng cáo của Google sẽ xuất hiện ở đâu, với tần suất như thế nào", Yang nói. Yang cũng không quên trấn an những nghi ngại liên quan đến vấn đề chống độc quyền - một rào cản mà liên minh Google - Yahoo rất có thể sẽ vướng phải.

Nhiều nhà phân tích, bao gồm cả Microsoft, tin rằng một thỏa thuận kiểu này sẽ bóp chết thị trường tìm kiếm quảng cáo, bởi cùng với nhau, Google và Yahoo sẽ kiểm soát tới hơn 90% thị phần.

Cố mà lạc quan?

Nguồn: zooomr
Nhưng Yang lại cố thuyết phục độc giả tin theo điều ngược lại: Thỏa thuận hợp tác sẽ giúp thị trường trở nên cạnh tranh hơn.

"Với việc quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo ảnh động ngày càng hội tụ, Yahoo sẽ có vị thế tốt hơn để sáng tạo và cạnh tranh một cách tích cực với Google. Chúng tôi sẽ giành giật dòng tiền quảng cáo, còn doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn. Các website nội dung cũng có thêm nguồn thu để tăng trưởng và mở rộng công việc kinh doanh", Yang viết.

Trong một thông cáo độc lập sáng nay, Yahoo cho biết dịch vụ tìm kiếm di động của hãng sẽ phủ sóng tới 600 triệu thuê bao ngay trong năm nay.

"Đây là một thành tích rất khả quan, nếu xét đến thực tế Yahoo chỉ mới nhảy vào thị trường này chưa lâu". Trong thời gian tới, sẽ có thêm 6 hãng viễn thông tại châu Á triển khai dịch vụ tìm kiếm di động của gã khổng lồ Web.

Đó là Mahanagar Telephon Nigam (MTNL) của Ấn Độ, Hong CSL Limited, Smart Communications, Digital Mobile Phlis (Sun Cellular) của Philippines, và Vibo Telecom của Đài Loan.

"Hiện Yahoo đã thiết lập được quan hệ đối tác với 60 mạng viễn thông trên toàn thế giới, với số lượng thuê bao di động lên tới 600 triệu người", ông David Ko, Giám đốc điều hành Yahoo châu Á cho biết. "Quy mô này khiến cho quảng cáo di động trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết".

Theo dự đoán của ông Ko, thị trường quảng cáo di động có thể đạt tới doanh thu 16,2 tỷ USD vào năm 2011 - tăng hơn 10 lần so với con số 1,5 tỷ USD của năm 2006.

"Yahoo chắc chắn sẽ giành một miếng bánh lớn trong cuộc chơi này", ông Ko cam kết.

Thứ Ba, 17/06/2008 17:32
31 👨 49
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp