Mức ISO lý tưởng nhất cho quay phim trên DSLR là các mức 160, 320, 640…
Các mức ISO trên Canon 60D. (Ảnh: Popphoto.)
Nhiếp ảnh gia Andrew Schär đã thử nghiệm mức ISO lý tưởng cho quay phim trên Canon EOS 60D (cảm biến APS-C, tương tự cảm biến trên các máy 600D và 7D). Theo đó các mức ISO có chất lượng mịn nhất, ít nhiễu nhất lại bắt đầu từ 160 và các bội số 320, 640 rồi mới đến các mức 100, 200, 400.
Trong thử nghiệm này, các mức bội số của ISO 125 (125, 250, 500…) là tệ nhất, thậm chí nhiễu hạt với ISO 1.250 cũng chỉ ngang ngửa như nhiễu hạt của ISO 125.
Lý do của sự khác biệt này nằm ở chỗ thông thường, mức ISO 100 cùng các bội số được coi là mức tiêu chuẩn. Để đạt được các mức nằm giữa các mức tiêu chuẩn này (100, 200, 400…) máy ảnh thực chất sẽ dùng thuật toán xử lý tăng hay giảm nhiễu hạt.
Ví dụ, với ISO 125, nhiễu hạt sẽ nhiều hơn ISO 100 bởi lẽ máy ảnh sẽ đặt ISO ở mức 100 và mô phỏng mức ISO 125 bằng cách thêm nhiễu hạt.
Tương tự, với mức ISO 160, máy ảnh sẽ chuyển ISO lên 200 và xử lý giảm nhiễu hạt xuống thành 160, vì thế bức ảnh trông hơi tối hơn nhưng lại mịn hơn.